เลื่อนเสนอปรับค่าจ้างอัตราใหม่ปี 61 เข้าครม.พรุ่งนี้

สังคม
22 ม.ค. 61
19:09
1,654
Logo Thai PBS
เลื่อนเสนอปรับค่าจ้างอัตราใหม่ปี 61 เข้าครม.พรุ่งนี้
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้ยังไม่เสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 61 เข้า ครม.วันพรุ่งนี้ (23 ม.ค.) อาจเลื่อนเป็นสัปดาห์หน้า ยอมรับคงไม่ทำให้ทุกฝ่ายพอใจ แต่ภาพรวมส่วนใหญ่เห็นด้วย ด้าน คสรท.ยื่นหนังสือทบทวนหน้าทำเนียบพรุ่งนี้

วันนี้ (22 ม.ค.2561) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (23 ม.ค.) ทางกระทรวงแรงงานจะยังไม่มีการนำมติบอร์ดค่าจ้าง ที่ให้ปรับขึ้นค่าจ้างอัตราใหม่ของปี 2561 ทั่วประเทศ 5-22 บาท เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.และคาดว่าจะเป็นในสัปดาห์หน้า

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย หรือ คสรท. ขอให้ทบทวนการปรับค่าจ้างที่ไม่เท่ากันทุกจังหวัด ยืนยันว่าคงทบทวนไม่ได้ เพราะเป็นมติบอร์ดค่าจ้าง โดยยอมรับว่าอาจจะไม่ถูกใจทุกคน แต่คนส่วนใหญ่เห็นด้วย และการจะให้ปรับเท่ากันทุกจังหวัดเป็นไปไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน ตัวเลขค่าจ้างมีอนุกรรมการค่าจ้างแต่ละจังหวัดเป็นคนเสนอเข้ามาให้บอร์ดพิจารณาจากหลายองค์ประกอบและพร้อมรับฟังทุกภาคส่วน

ด้านนายชาลี ลอยสูง รองประธาน คสรท. กล่าวว่า ในพรุ่งนี้ (23 ม.ค.) ตัวแทนจากภาคแรงงานไม่เกิน 100 คนจะยื่นหนังสือแสดงจุดยืนที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้ทบทวนปรับค่าจ้าง ต้องเท่ากันทุกจังหวัด ให้ยกเลิกอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด และห้ามปรับลดเงินสมทบประกันสังคมร้อยละ 1 เพื่ออุ้มนายจ้าง 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ปรับค่าแรงพ่นพิษ ลอยแพ 200 คนงานโรงสีข้าวนครราชสีมา

เคาะแล้ว ค่าแรงขั้นต่ำปี 61 ปรับเพิ่มทั่วประเทศ 5-22 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง