เตรียมขยายฐานเก็บภาษีกลุ่มสินค้าปล่อยก๊าซทำโลกร้อน

เศรษฐกิจ
26 มี.ค. 61
11:26
389
Logo Thai PBS
เตรียมขยายฐานเก็บภาษีกลุ่มสินค้าปล่อยก๊าซทำโลกร้อน
กรมสรรพสามิต เตรียมขยายฐานการจัดเก็บภาษีกลุ่มสินค้าที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทำลายสิ่งแวดล้อม โดยขณะนี้ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าจะจัดเก็บจากสินค้าประเภทใด เบื้องต้นมีรายงานว่าจะพิจารณาจัดเก็บจากสินค้ากลุ่มน้ำมันเชื้อเพลิง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ได้มีการหารือกับกระทรวงพลังงาน เพื่อหาแนวทางขยายฐานการจัดเก็บภาษีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไปยังกลุ่มสินค้าที่มีการปล่อยก๊าซทำลายสิ่งแวดล้อมเพิ่ม โดยกรอบการหารือพูดถึงชนิดของสินค้าและปริมาณที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงรูปแบบการเก็บภาษี เพื่อนำมาเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาว่าสินค้าใดเข้าข่ายการเสียภาษีเพิ่มบ้าง และอัตราภาษีที่เหมาะสมควร แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่าจะเก็บภาษีจากสินค้าชนิดใด

สำหรับกรณีการจัดเก็บภาษีนี้ ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้เคยเก็บภาษีจากสินค้าบางประเภทไปแล้ว เช่น รถยนต์ การดำเนินการครั้งนี้เพียงต้องการขยายฐานการจัดเก็บภาษีให้กว้างขึ้น สอดคล้องกับมาตรฐานการเก็บภาษีสากลที่หลายประเทศก็มีการเก็บภาษีในสินค้าที่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

 

มีรายงานว่า การหารือของกรมสรรพสามิตและกระทรวงพลังงานได้พิจารณาเตรียมเก็บภาษีจากน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้งเบนซิน ดีเซลและแก๊สโซฮอล์ ที่จำหน่ายตามสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ เนื่องจากน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวกลางที่ปล่อยก๊าซก่อให้เกิดมลพิษ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเก็บภาษีในอัตราเท่าใด

เบื้องต้น มีข้อเสนอให้กระทรวงพลังงานลดการนำส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากเชื้อเพลิงที่ใช้ภายในประเทศ เพื่อนำเงินส่วนต่างที่ลดลงจากการส่งเข้ากองทุนมาจ่ายเป็นค่าภาษีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แทน โดยเชื่อว่าวิธีนี้จะทำให้ไม่เป็นภาระแก่ผู้บริโภค เพียงแต่เป็นการปรับการบริหารจัดการโดยโยกจากเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ บางส่วน มาแบ่งจ่ายภาษีแก่สรรพสามิต ซึ่งแนวทางทั้งหมดคาดว่าจะสรุปภายใน 1-2 เดือนนี้ เพื่อเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง