โล่งใจ! หญิงผู้สัมผัสใกล้ชิดชาวมาเลเซียปลอด COVID-19

สังคม
18 ส.ค. 63
17:28
2,098
Logo Thai PBS
โล่งใจ! หญิงผู้สัมผัสใกล้ชิดชาวมาเลเซียปลอด COVID-19
ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เผยผลตรวจหญิงชาวลพบุรี ผู้สัมผัสใกล้ชิดชายชาวมาเลเซียติดเชื้อ COVID-19 หลังเดินทางกลับจากไทย ผลตรวจเป็นลบ ส่วนกลุ่มเพื่อนให้กักตัว 14 วัน ด้านหมอ สันนิษฐานชายชาวมาเลเซียติดเชื้อนอกประเทศไทย

วันนี้ (18 ส.ค.2563) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กรณีมีรายงานว่ามีผู้สัมผัสและชาวมาเลเซียติดเชื้อ COVID-19 เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจ.เชียงใหม่ จากการตรวจสอบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นหญิงชาวลพบุรี ที่สัมผัสผู้ติดเชื้อชาวมาเลเซียที่กรุงเทพฯ และหญิงคนดังกล่าวเดินทางมาเชียงใหม่ พร้อมกลุ่มเพื่อนรวม 5 คนเมื่อวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยเดินทางไปวัดพระธาตุดอยสุเทพ และเข้าพักที่ดอยม่อนแจ่ม จากนั้นจังหวัดได้รับแจ้งจากกรมควบคุมโรค ให้เชิญมาตรวจเชื้อ COVID-19 ซึ่งเป็นวันที่ 13 ของระยะการสัมผัส พบว่าผลเป็นลบ และพรุ่งนี้ (19 ส.ค.) จะครบกำหนด 14 วัน แต่จะตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ส่วนเพื่อน ๆ ให้กักตัวในที่พัก 14 วัน

ยืนยันว่าประชาชนยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และยังไม่จำเป็นประกาศหยุดการเรียนการสอน

นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกรณีชายชาวมาเลเซีย ได้ติดตามตัวมาตรวจหาเชื้อ รวมทั้งเก็บข้อมูลทั้งหมด เช่น ไทม์ไลน์การเดินทาง เพื่อน สายการบิน โดยวันนี้เป็นวันที่ 13 ของการสัมผัสเสี่ยงสูง และตรวจไม่พบเชื้อ หากพรุ่งนี้ไม่มีอาการใด ๆ จะถือว่าปลอดภัย

ชายชาวมาเลเซียอยู่ในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ต้น มี.ค.และกลับมาเลเซียวันที่ 5 ส.ค.และเข้ารับการกักตัว จนกระทั่งตรวจพบเชื้อวันที่ 15 ส.ค.คาดว่าเป็นการติดเชื้อนอกประเทศไทย เพราะระหว่างอยู่ในไทย และการตรวจครั้งแรกที่มาเลเซียไม่พบเชื้อ 

ส่วนกรณีของแรงงานต่างด้าว 43 คน ที่หลบหนีเข้าเมือง จากการตรวจผลแล็บครั้งแรกเป็นลบทั้งหมด เตรียมจะตรวจครั้งที่ 2 หากครบ 14 วันแล้วไม่มีอาการผิดปกติจะถือว่าปลอดเชื้อ

 

ชายชาวมาเลเซียเคยพักคอนโดย่านลาดพร้าว

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีควบคุมโรค ระบุว่า ชายชาวมาเลเซียขณะอยู่ในประเทศไทยได้เข้าพักที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ว่า หน่วยปฏิบัติการควบคุมโรค และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่เพื่อค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดและการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว หากมีผลความคืบหน้าจะมีการรายงานให้ประชาชนรับทราบทันที ขณะนี้ยังไม่มีข้อยืนยันว่าชายมาเลเซียติดเชื้อจากที่ใด เนื่องจากเดินทางไปมาเลเซียแล้วเข้าสถานกักกันโรคนานแล้ว และยังไม่ทราบประวัติการเดินทางที่ชัดเจนจึงยังไม่มีข้อสรุป

ด้าน นพ.ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. เปิดเผยว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทราบพิกัดที่ชายชาวมาเลเซียเคยพักอาศัยอยู่แล้วเป็นย่านลาดพร้าว พื้นที่เขตวังทองหลาง แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่าเป็นคอนโดฯแห่งใด เบื้องต้นทราบว่าชายรายดังกล่าวพักอยู่ในคอนโดฯ คนเดียวตั้งแต่เดือน ก.ค. ส่วนแฟนเดินทางกลับไปต่างจังหวัด ต่อมาเดือน ส.ค. ชายดังกล่าวเดินทางกลับมาเลเซีย

จากนี้เจ้าหน้าที่ทั้งของ กทม. และ สธ.จะต้องทวนสอบทั้งในส่วนของชายชาวมาเลเซียและของแฟนสาว ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลอย่างเต็มที่ และหากทราบข้อมูลจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เร่งติดตามชาวมาเลเซียติด COVID-19 หลังกลับจากไทย

"เกาหลีใต้" ติดเชื้อเพิ่มกว่า 300 คน โยงกลุ่มร่วมพิธีในโบสถ์

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง