นายกฯ ยอมรับหละหลวมสั่งไม่ฟ้องคดีบอส พบพิรุธเป็นมหากาพย์

อาชญากรรม
31 ส.ค. 63
18:41
866
Logo Thai PBS
นายกฯ ยอมรับหละหลวมสั่งไม่ฟ้องคดีบอส พบพิรุธเป็นมหากาพย์
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยอมรับถึงข้อบกพร่อง และความหละหลวมคดีสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ชี้พบพิรุธเป็นมหากาพย์ทั้งข้อกฎหมาย สำนวน และระเบียบการ เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนคดีต่อ

วันนี้ (31 ส.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยหลังคณะกรรมการตรวจสอบคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ชุดศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ สรุปผลของคดีเสร็จสิ้น โดยระบุว่า คดีสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส มีปัญหาในข้อกฎหมาย ทั้งจากสำนวนการสอบสวน หรือการเรียกพยานมาสอบปากคำ ดังนั้น จะต้องหาวิธีแก้ไขปัญหาให้เกิดความชัดเจน แต่เชื่อว่าจะสามารถทำคดีใหม่ได้ พร้อมยอมรับถึงข้อบกพร่อง และความหละหลวมต่อคนที่ทำคดีนี้ จึงเตรียมตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนคดีนี้ต่อ

ถ้าจะพูดพบพิรุธเป็นมหากาพย์อย่างนั้น ก็พูดได้ ก็คงใช่ ถ้ามองในภาพใหญ่ คำว่ามหากาพย์คงไม่ใช่เรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งต้องไปดูเรื่องของกฎหมายและระเบียบการต่อไป

ขณะที่ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ได้หอบเอกสารข้อสรุปการตรวจสอบคดีสั่งไม่ฟ้องที่มีเนื้อหามากกว่า 100 หน้า เสนอให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรี จะแถลงผลสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดหลังการประชุม ครม.

สำหรับเอกสารที่รายงานจะชี้ให้เห็นข้อผิดพลาด-บกพร่อง ทั้งการเอาผู้เสียชีวิตเป็นผู้ต้องหา กระบวนการตั้งรูปคดี ผลสอบของ ป.ป.ช.ที่มีข้อสงสัยและข้อพิรุธ จากกระบวนการที่ร่วมมือกันหลายฝ่าย ที่ไม่สามารถเกิดจากตำรวจ หรืออัยการคนเดียวได้ แต่ผลกระทำต้องกระทบกระเทือนองค์กร สืบเนื่องจากพบผู้เข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งสามารถเอาผิดทางวินัย และอาญา


ทั้งนี้ ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา ย้ำถึงการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในคดีบอส มีความโปร่งใส-ไม่มีลับลมคมนัย สามารถตรวจสอบได้ ส่วนการเอาผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจต้องแยกไปให้องค์กรต่าง ๆ พิจารณา ทั้ง ป.ป.ช. ป.ป.ท. กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI รวมไปถึงองค์กรทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สน.ทองหล่อ เตรียมส่งสำนวนคดี "บอส อยู่วิทยา" ให้อัยการ วันนี้

“วิชา มหาคุณ” เผย พรุ่งนี้รู้ “ใครทำผิด” คดี บอส อยู่วิทยา

ศาลอนุมัติหมายจับ "บอส อยู่วิทยา" 3 ข้อหา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง