บุกโกดังรวบ 4 ผู้ต้องหา ยึด "บุหรี่ไฟฟ้า" มูลค่า 10 ล้านบาท

อาชญากรรม
19 ธ.ค. 63
14:47
1,762
Logo Thai PBS
บุกโกดังรวบ 4 ผู้ต้องหา ยึด "บุหรี่ไฟฟ้า" มูลค่า 10 ล้านบาท
ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางบุกโกดังย่านร่มเกล้า ตรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมอุปกรณ์ผลิตได้จำนวนมาก มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท พร้อมทั้งจับผู้ต้องหา 4 คน

วันนี้ (19 ธ.ค.2563) พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ตำรวจยึดน้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้าแบบขวด 480 กล่อง รวม 50,000 ขวด น้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้าแบบแกลลอน 5 ลิตร จำนวน 40 แกลลอน น้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้าแบบพอต 10,000 ชิ้น ตัวบุหรี่ไฟฟ้า 1500 ชิ้น และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท เป็นของกลาง หลังเข้าตรวจค้นโกดังแห่งหนึ่งในซอยเคหะร่มเกล้า 27 ภายหลังชุดสืบสวน สืบพบข้อมูลว่า มีคนกลุ่มหนึ่งลักลอบผลิตจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ผ่านการประกาศขายทางเฟซบุ๊ก


สำหรับกลุ่มนี้มีฐานลูกค้าจำนวนมาก บุหรี่ไฟฟ้าจูงใจจากรูปทรงพกพาง่าย คล้ายพวงกุญแจ แฟลชไดฟ์ ติดลวดลายทันสมัย หลังตรวจค้นขยายผลตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 4 คน จากการสอบสวนนายนรา หนึ่งในผู้ต้องหา รับสารภาพว่า ทำธุรกิจนี้มานานกว่า 3 ปี และเป็นเจ้าของกิจการ โดยจะสั่งนำเข้าสินค้าต่างๆ มาจากประเทศจีน และพักเก็บสินค้าไว้ที่โกดังย่านร่มเกล้า

นอกจากนี้ ยังมีสารน้ำยาเลียนกลั่นเติมบุหรี่ไฟฟ้าขึ้นมาเองด้วย ส่วนการจำหน่ายคือโฆษณาขายทางสื่อออนไลน์ช่องทางเดียว โดยลงทุนจ้างพริตตี้เป็นแบบโฆษณา ส่วนลูกค้ามีทั้งกลุ่มเด็กและเยาวชน และประชาชนทั่วไป


ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ระบุอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์สารเคมี น้ำยาเติมแต่งกลิ่นต่างๆ ว่ามีสารใดผสมอยู่บ้าง เบื้องต้น พบสารโลหะหนักที่เป็นสารก่อมะเร็ง ทั้งโครเมียม สารหนู แคดเมียม และตะกั่ว พบโพรพิลีนอนุพันธ์ของเบนซินอีกด้วย ล้วนแต่เป็นอันตรายต่อร่างกาย จึงแนะนำให้ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าลด ละ เลิกหรือหลีกเลี่ยงการใช้เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพ พร้อมเตือนผู้ปกครองให้หมั่นสังเกตบุตรหลาน เพราะรูปแบบบุหรี่ไฟฟ้าปัจจุบันทำออกมาคล้ายอุปกรณ์อื่น


สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ตำรวจดำเนินคดีฐานร่วมกันขายสินค้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคสั่งห้ามขายฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 600,000 บาท และอยู่ระหว่างการพิสูจน์ความผิดอันอื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง