"ไฟเซอร์" พัฒนายาต้านโควิด ลดเสี่ยงป่วยหนัก-เสียชีวิต 89%

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 64
14:27
439
Logo Thai PBS
"ไฟเซอร์" พัฒนายาต้านโควิด ลดเสี่ยงป่วยหนัก-เสียชีวิต 89%
บริษัทไฟเซอร์พัฒนายาต้านไวรัสโควิด-19 ที่ช่วยลดความเสี่ยงการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิตได้ถึงร้อยละ 89 หลังอังกฤษเพิ่งจะอนุมัติยารักษาโควิด-19 ของบริษัทเมอร์คเป็นตัวแรกไป เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2564

วันนี้ (6 พ.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายบงานว่า ผู้บริหารบริษัทไฟเซอร์ เปิดเผยว่า ผลการทดสอบทางคลินิกยาต้านไวรัสโควิด-19 ของทางบริษัท พบว่าสามารถลดโอกาสการป่วย จนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้ถึงร้อยละ 89 ในกลุ่มผู้ทดสอบวัยผู้ใหญ่ที่เสี่ยงต่อการป่วยรุนแรง

โดยขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยภาพยาเม็ดชนิดดังกล่าว ที่ไฟเซอร์ใช้ชื่อว่า แพกซ์โลวิด ออกมา แต่สหรัฐฯ สั่งซื้อแล้วหลายล้านโดส

ขณะที่อังกฤษสั่งซื้อยาดังกล่าวให้เพียงพอสำหรับการรักษาผู้ป่วยจำนวน 250,000 คนแล้ว แม้จะยังไม่มีการรับรองจากหน่วยงานกำกับดูแลยาของประเทศใดๆ ก็ตาม

ยาแพกซ์โลวิด จะออกฤทธิ์โดยการปิดกั้นเอนไซม์ที่ไวรัสโควิด-19 จำเป็นต้องใช้ในการเพิ่มจำนวนในร่างกายของมนุษย์ โดยผู้ป่วยต้องรับประทานยาครั้งละ 3 เม็ด วันละ 2 มื้อ เป็นเวลา 5 วัน

ข้อมูลประสิทธิภาพดังกล่าวมาจากการทดสอบทางคลินิกที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ไฟเซอร์ตัดสินใจยุติการทดสอบก่อนกำหนด เพราะได้ผลเป็นที่น่าพอใจมาก

การเปิดเผยข่าวดีของไฟเซอร์เกิดขึ้น หลังจากอังกฤษอนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ที่พัฒนาโดยบริษัทเมอร์คไป เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 พ.ย.2564 ซึ่งนับเป็นการอนุมัติยาตัวนี้เป็นประเทศแรกของโลก

ที่มา : BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นายกฯ สั่ง สธ.เร่งซื้อยาโควิด บ.ไฟเซอร์-เมอร์ค ย้ำต้องได้คิวแรกๆ

ปมร้อน #คลับเฮ้าส์toxic แนะสอนลูกเรียนรู้ความแตกต่าง-ไม่เหยียด

ททท.มอบ SHA Plus ให้ "วัดโพธิ์-ศาลหลักเมือง" ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

"เมธี ลาบานูน" ระบุการเมืองไม่ใช่เรื่องเครียด ทุกคนควรมีทัศนคติที่ดีต่อกัน 

ศูนย์ฯ บางซื่อ เปิดวอล์กอินเข็ม 2 แอสตราฯ คนกลับมาทำงาน กทม. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง