ช่อง 8 สั่ง "พักงาน-ตั้งกก.สอบ" ผู้สื่อข่าว กรณีทำข่าว "หลวงปู่แสง "

สังคม
14 พ.ค. 65
07:58
639
Logo Thai PBS
 ช่อง 8 สั่ง "พักงาน-ตั้งกก.สอบ" ผู้สื่อข่าว   กรณีทำข่าว "หลวงปู่แสง "
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช่อง 8 สั่ง พักงานผู้สื่อข่าว 7 วัน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อตรวจสอบจริยธรรมในวิชาชีพกรณีทำข่าว "หลวงปู่แสง " ก่อนจะกำหนดบทลงโทษเพิ่มเติมต่อไป

วันที่ 13 พ.ค.2565 จากกรณีนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา และ น.ส.รภัสสรณ์ ฤทธิธนไพบูลย์ หรือ น้ำฟ้า ภรรยาของนายจีรพันธ์ พร้อมสื่อมวลชนจำนวนหนึ่ง เข้าไปใน วัดป่าดงสว่างธรรม จ.ยโสธร หลังได้รับร้องเรียนอ้างว่า หลวงปู่แสง ญาณวโร พระเกจิชื่อดัง อายุ 98 ปี มีพฤติกรรมลวนลามผู้หญิง

เมื่อเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป กลับเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมจำนวนมาก รวมถึงตั้งคำถามถึงจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของสื่อมวลชนในการทำข่าวดังกล่าวด้วย

ล่าสุด กองบรรณาธิการข่าวช่อง 8 ชี้แจงว่า กองบรรณาธิการข่าวช่อง 8 ได้ตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวมาโดยตลอด โดยเฉพาะข่าวที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน และสังคมเป็นวงกว้าง ซึ่งจากกรณี การนำเสนอข่าวหลวงปู่แสง ญาณวโร พระเกจิชื่อดัง ที่เริ่มนำเสนอ เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2565 และมีภาพของผู้สื่อข่าวช่อง 8 ที่ลงพื้นที่ทำข่าวปรากฏออกสู่สาธารณะอย่างไม่เหมาะสมส่งผลต่อความรู้สึก ของประชาชนที่ติดตามข่าวเป็นอย่างมาก

กองบรรณาธิการข่าวช่อง 8 ตระหนักและน้อมรับต่อข้อผิดพลาดดังกล่าว จึงขออภัยเป็นอย่างสูง มา ณ ที่นี้ ต่อหลวงปู่แสง ญาณวโร และผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ รวมทั้งผู้ชมที่ได้ติดตามข่าว

เบื้องต้น ทางกองบรรณาธิการข่าวได้มีการตักเตือน และพิจารณาสั่งพักงานผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวเป็นเวลา 7 วันแล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อตรวจสอบจริยธรรมในวิชาชีพสื่อทันที ก่อนจะกำหนดบทลงโทษเพิ่มเติมต่อไป

กองบรรณาธิการข่าวช่อง8 จะใช้ความรอบคอบ และ ระมัดระวัง พร้อมยึดถือจรรยาบรรณวิชาชีพ สื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวให้มากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเช่นนี้อีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง