กห.แจงตรวจ "จีที 200" เป็นข้อมูลฟ้อง "อ.เจษฎา" ชี้รู้อยู่แล้วใช้ไม่ได้

การเมือง
4 มิ.ย. 65
17:37
589
Logo Thai PBS
กห.แจงตรวจ "จีที 200" เป็นข้อมูลฟ้อง "อ.เจษฎา" ชี้รู้อยู่แล้วใช้ไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกกลาโหม แจงเหตุผลจ้างตรวจจีที 200 ทำตามคำแนะนำ เพื่อใช้ต่อสู้คดีฟ้องในศาล ด้านนักวิชาการ ถามกลับตรวจซ้ำทำไม รู้อยู่แล้วใช้งานไม่ได้

จากกรณี ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายเปิดข้อมูลการใช้งบฯ กระทรวงกลาโหม ที่ไม่ปรากฏในเอกสารงบประมาณ อ้างอิงถึงการที่กองทัพบกทำสัญญาจ้าง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช.ตรวจเครื่องจีที 200 จำนวน 757 เครื่อง วงเงินกว่า 7 ล้าน 5 แสนบาท ทำให้ประเด็นการจัดซื้อเครื่องจีที 200 ถูกวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง

วันนี้ (4 มิ.ย.2565) พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า การตั้งงบฯ ของกองทัพบกในเรื่องนี้ สืบเนื่องจากกองทัพบก ได้ฟ้องบริษัทผู้ขายกับพวกรวม 5 คน ฐานร่วมโกง โดยศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ตัดสินชี้มูลมาแล้วว่า จำเลยมีความผิด ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา

ส่วนคดีทางปกครอง ศาลปกครองกลางได้สั่งให้ผู้ขายต้องชำระหนี้กับกองทัพบก เป็นเงิน 683 ล้านบาท แต่บริษัทได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด

ต่อมาสำนักงานอัยการสูงสุด แนะนำให้กองทัพบก ตรวจเครื่องจีที 200 จำนวน 757 เครื่อง เพื่อยืนยันว่าทุกเครื่อง ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะถือเป็นสาระสำคัญของคดี

โดยให้ตรวจสอบกับหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญ และมีเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ ตรวจสอบเรื่องไฟฟ้าสถิต การแพร่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และวิเคราะห์ประมวลผล รวมถึงผ่าพิสูจน์ตัวเครื่อง ทำให้กองทัพบก ว่าจ้าง สวทช. ตามที่เสนอราคามา โดยปี 2564 ใช้งบฯ 3,200,000 บาท และปี 2565 อีก 4,300,000 บาท

ย้อนปัญหาการจัดซื้อเครื่องจีที 200 ได้รับความสนใจขึ้น หลังจากหลายประเทศระงับใช้งาน เพราะผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์พบว่า ไม่สามารถตรวจหาวัตถุระเบิดได้จริง และบริษัทผู้ผลิตถูกศาลอังกฤษดำเนินคดีเมื่อปี 2556 โดยข้อมูลจาก ส.ส.พรรคก้าวไกลอ้างว่า หน่วยงานต่าง ๆ ในไทย จัดซื้อเครื่องจีที 200 เมื่อ 14 ปีที่แล้ว รวม 848 เครื่อง ในจำนวนนี้กองทัพบกจัดซื้อ 757 เครื่อง

"นักวิชาการ" ติงตรวจซ้ำทำไม เมื่อรู้ว่าใช้งานไม่ได้

วันนี้ (4 มิ.ย.2565) เพจ Jessada Denduangboripant ของ นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ข้อความถึงเครื่องจีที 200 ว่า เรื่องนี้ควรจะจบตั้งแต่ พ.ศ.2553 ในวันที่ พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ได้แกะเครื่องและการ์ดให้ดู ว่ามันกลวงโบ๋ ไม่มีอะไรอยู่ในนั้น ผ่านมาสิบกว่าปีแล้ว ไม่ต้องมาเสียเวลาทดสอบทางไฟฟ้า แม่เหล็ก และรังสีอีกแล้ว แค่ยอมรับว่า ถูกหลอกให้ซื้อกันมาเป็นพันเครื่อง แล้วเอาไปทำลายก็จบ

แทนที่มาใช้ภาษีประชาชน ทดสอบเครื่องละ 10,000 บาท ทุก ๆ เครื่อง หมดเงินอีกหลายล้านบาท ให้ประชาชนเขาหัวเราะเยาะกัน

 

ขณะเดียวกันมีกระแสว่า บริษัทผู้ขายเครื่องโต้ว่า จีที 200 ยังใช้งานได้ นายเจษฎา ระบุว่า เมื่ออาวุธยุทโธปกรณ์มีปัญหา กระสุนปืนด้าน ก็ต้องเอามาทดสอบทุกลูกเลยหรือ เมื่อมีคนเอาวัคซีนปลอมมาให้คนไทยใช้ ก็ต้องเปิดทดสอบทุกขวดเลยหรือ เพียงเพราะว่าหลงเชื่อตามเกมของบริษัทเอกชน ว่าอาจจะมีบางขวดที่ใช้ได้

ทั้งนี้ ผลทดสอบ ได้ผลสรุปชัดเจนว่า มันใช้งานไม่ได้จริง ๆ ซึ่งผลการทดสอบนั้น DSI สามารถเอาไปต่อสู้ในศาล จนชนะทั้งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มาแล้ว รวมทั้งให้ ปปช. ใช้ในการชี้มูลความผิดข้าราชการที่เกี่ยวข้องด้วย ไม่ได้มีความจำเป็นอะไรเลยที่ต้องตรวจใหม่ทั้ง 757 เครื่อง

แต่ถ้าบริษัทเอกชนจะพิสูจน์ตนเองว่า มีเครื่องที่ใช้งานได้จริง ก็ควรจะเป็นคนจ่ายตังค์ค่าพิสูจน์ดังกล่าว ไม่ใช่กองทัพที่เอาเงินภาษีไปจ่าย

ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าว นายวีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong ระบุว่า ช่วยแกะให้ ย้ำฟรี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง