ตำรวจแจงไทม์ไลน์เหตุหนองบัวลำภู-ยันเข้าพื้นที่ทันที

อาชญากรรม
10 ต.ค. 65
20:10
738
Logo Thai PBS
ตำรวจแจงไทม์ไลน์เหตุหนองบัวลำภู-ยันเข้าพื้นที่ทันที
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ สภ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู แจงไทม์ไลน์ ยันไม่ได้ล่าช้าระงับเหตุความรุนแรงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ ยันเข้าถึงพื้นที่ภายใน 1 ชั่วโมงหลังแจ้งเหตุ ยอมรับเสียใจไม่ได้ทำหน้าที่ระงับเหตุ

นับตั้งแต่วันแรกของเหตุการณ์ความรุนแรงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ตำรวจถูกตั้งข้อสังเกตการทำงานล่าช้าหรือไม่ เพราะนับจากเวลาก่อเหตุ จนถึงเวลาที่เจ้าหน้าที่ชุดแรกเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ ใช้เวลาเกือบ 1 ชม.

วันนี้ (10 ต.ค.2565) ตำรวจ สภ.นากลาง ชี้แจงว่า ผู้ก่อเหตุ ก่อเหตุที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กช่วงเวลา 12.10 น. ซึ่งตอนนั้น มีชาวบ้านโทรแจ้ง 191 หรือกองกำกับการสายตรวจ ซึ่งโทรประสาน สภ.นากลาง อีกทอดหนึ่ง

สภ.นากลาง ได้รับแจ้งเหตุเวลาประมาณ 12.35 น.หรือ 25 นาทีหลังเกิดเหตุ ได้เร่งประสานสายตรวจที่อยู่ใกล้ที่สุดเข้าไป

แต่ระหว่างทาง สายตรวจชุดนี้ พบเหตุรถชน คือผู้ก่อเหตุ ขับรถชนคน และยิงคนเสียชีวิต จึงต้องช่วยเหลือจุดนี้ก่อน เจ้าหน้าที่มาที่จุดนี้ 12.40 น. ถึงตอนนี้เวลาล่วงไปครึ่งชั่วโมง

 

ต่อมาเวลาประมาณ 12.50 น. เจ้าหน้าที่อบต. โทรแจ้งตำรวจ สภ.นากลาง โดยตรง ทาง สภ.นากลาง จึงพยายามหาสายตรวจอีกชุด เข้าไปยังจุดเกิดเหตุ และช่วงนี้มีประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ ให้ระมัดระวังผู้ก่อเหตุ

เวลา 14.20 น. หรือกว่า 1 ชั่วโมง หลังก่อเหตุ ตำรวจตามผู้ก่อเหตุไปถึงบ้าน อยู่ห่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประมาณ 3 กิโลเมตร พบผู้ก่อเหตุกำลังเผารถกระบะ ผู้ก่อเหตุหลบหนีเข้าบ้าน และมีเสียงปืนดังขึ้น เมื่อตำรวจเรียกชื่อเล่นแล้วไม่ตอบ ชุดเผชิญเหตุจึงเข้าตรวจสอบภายในบ้าน

และเวลาประมาณ 15.15 น. จึงมีประกาศยืนยันว่า ผู้ก่อเหตุเสียชีวิต

สภ.นากลาง แจงไทม์ไลน์เหตุหนองบัวลำภู

พ.ต.อ.จักรพรรดิ วิจิตรไวทยะ ผู้กำกับการ สภ.นากลาง ซึ่งอยู่ระหว่างกักตัว หลังติดโควิด-19 ยืนยันว่า ตำรวจรีบไปที่เกิดเหตุทันที หลังได้รับแจ้งเหตุ แต่คนในพื้นที่โทรแจ้งเข้ามา หลังจากเหตุการณ์สงบไปแล้ว จึงไม่ได้เข้าช่วยป้องกัน ไม่ให้เกิดความสูญเสีย ซึ่งตำรวจเองเสียใจที่ไม่ได้ทำหน้าที่ระงับเหตุ

191 และตำรวจได้รับแจ้งก็ไปที่เกิดเหตุทันที ห่างจากโรงพัก 13 กม.ถนนในหมู่บ้านแคบใช้ความเร็วไม่ได้มาก แต่ไปถึงที่เกิดเหตุไม่เกิน 5 นาที แต่ทุกอย่างสงบแล้ว และเสียใจที่ตำรวจไม่ได้มีโอกาสปกป้องและระงับเหตุ จึงไม่สามารถดูแลประชาชนในส่วนนี้

อ่านข่าวเพิ่ม ผบ.ตร.เล็งเรียกคืน "ปืน" จาก ตร.-จนท.มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

ตร.สอบปากคำแม่ผู้ก่อเหตุ

ตำรวจ สภ.นากลาง สอบปากคำแม่ผู้ก่อเหตุ ที่บ้าน ในต.อุทัยสวรรค์ ก่อนส่งสำนวนให้อัยการ ใช้เวลาสอบปากคำ 3 ชั่วโมง โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดการสอบสวน ขณะที่แม่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ โดยว่า ไม่สบาย จะไปหาหมอ และอาศัยอยู่กับครอบครัว ที่จังหวัดอุดรธานี

ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่า แม่ผู้ก่อเหตุ กลัวว่าจะอยู่ในหมู่บ้านต่อไม่ได้ ถูกขับไล่ ผู้ใหญ่บ้าน ยืนยัน ไม่เคยมีการพูดคุย หรือไล่แม่ผู้ก่อเหตุ ชาวบ้านรู้จักแยกแยะ มีมนุษยธรรม และเข้าใจว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวกับแม่ ขณะนี้ทุกคนกำลังตั้งใจจัดงานศพให้ราบรื่น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักข่าว CNN ไหว้ขอโทษ-อ้างไร้เจตนา ไม่ขึ้นแบล็กลิสต์

"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์" เผยคุมตัวนักข่าว CNN รับทราบข้อกล่าวหา

อนาคต "ศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์" หลังเกิดโศกนาฏกรรม

บทเรียนสื่อไทย-ตปท. กรณี CNN ที่หนองบัวลำภู
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง