สำรวจเสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ

การเมือง
1 ธ.ค. 65
19:28
970
Logo Thai PBS
สำรวจเสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ท่ามกลางคำถาม เรื่องการอนุมัติงบประมาณ จัดซื้อเสาไฟกินรีเพิ่มเติม เกือบ 70 ล้านบาท ทั้งที่การจัดซื้อครั้งก่อน ยังตรวจสอบไม่แล้วเสร็จ

ความคืบหน้ากรณี อบต.ราชเทวะ จ.สมุทรปราการ อนุมัติงบประมาณ จัดซื้อเสาไฟกินรีเพิ่มเติม วงเงินเกือบ 70 ล้านบาท 

ล่าสุด ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่สำรวจเสาไฟฟ้าประติมากรรมรูปกินรี พบว่าบางต้นตั้งอยู่ภายในรั้วบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ อบต.ราชาเทวะ

นายศักดิ์ชัย พุกรอด เจ้าของบ้าน ชี้แจงว่า อนุญาตให้ อบต.ติดตั้งเสาไฟ ในบริเวณบ้านตั้งแต่ปีที่แล้ว (2564) เพราะถ้าติดตั้งนอกรั้วจะไปตรงกับท่อระบายน้ำจึงติดตั้งไม่ได้เสาไฟกินรี จึงต้องเข้ามาตั้งในบ้าน

เจ้าของบ้านยืนยัน ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียไม่ได้เก็บค่าเช่า จาก อบต.ใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวกับ อบต. และไม่ได้ร้องขอให้เข้ามาติดตั้ง

 

เจ้าของบ้านชวนสังเกตโคมไฟที่หันออกไปทางถนนใหญ่ ไฟไม่ได้ส่องเข้ามาในบ้านโดยบ้านหลังนี้มีเสาไฟกินรีอยู่ 2 ต้น เพราะตรงกับแนวติดตั้งเสาไฟ ที่ทอดยาวเข้าไปในซอย

 

นายศักดิ์ชัย เล่าว่า เดิมถนนใหญ่และซอยข้างบ้านค่อนข้างเปลี่ยว เกิดเหตุอาชญากรรมหลายครั้ง อบต.จึงเข้ามาติดตั้งเสาไฟและกล้องวงจรปิดเพิ่ม เพื่อความปลอดภัยของพื้นที่สาธาณะ

เมื่อเข้ามาในซอยจะเห็นเสาไฟกินรี ติดตั้งเรียงกันค่อนข้างถี่ ตามที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะไปก่อนหน้านี้

 

ทีมข่าวสังเกตการณ์อีกจุดหนึ่ง ชุมชนริมคลองจะเห็นเสาไฟกินรี ติดตั้งตลอดแนวและค่อนข้างถี่เช่นเดียวกับอีกหลายซอยที่มีเสาไฟกินรี ในชุมชนที่มีทั้งบ้านเรือน หมู่บ้านจัดสรรและวัด

ชาวบ้าน ยอมรับว่า ได้ประโยชน์จากไฟที่ส่องสว่าง สร้างความปลอดภัย โดยมองว่า เป็นการพัฒนาแต่หากตรวจสอบพบความผิดปกติ ในการจัดสรรงบประมาณ ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ

 

ขณะที่ เสาไฟกินรีล็อตเดิม ที่บางส่วนยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ ป.ป.ช. แต่ สภาฯ อบต.ราชาเทวะ ก็อนุมัติจัดซื้อเสาไฟกินรี กว่า 700 ต้น มูลค่าราว 70 ล้านบาท และกล้องวงจรปิดล็อตใหม่เพิ่มอีก

นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอรัปชัน เสนอให้กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างโครงการ ของ อบต.ราชาเทวะ และ อปท. ทั่วประเทศ

ด้านนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้แจงว่า ขณะนี้สำนวนคดีเสาไฟกินรี ยังไม่ได้ข้อสรุป ในชั้นการสอบสวนของ ป.ป.ช.เพราะติดปัญหากระบวนการไต่สวนพยานหลายปาก ซึ่งต้องใช้เวลา และความรอบคอบ

แต่ได้แจ้งเตือน อบต.ไปแล้ว ถึงแนวทางการใช้ประโยชน์และใช้จ่ายงบประมาณโครงการเสาไฟกินรี และในพื้นที่ ยังมีสำนักงาน ป.ป.ช.สมุทรปราการ คอยสอดส่อง

 

ทั้งนี้ อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีพื้นที่ทั้งหมด 31 ตร.กม. หรือ เกือบ 20,000 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่ เป็นที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมและเป็นพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ 9,451 ไร่

เป็นส่วนท้องถิ่นที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจ การจ้างงาน มีประชากร กว่า 26,000 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงาน ตามสถานประกอบการอุตสาหกรรม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง