"บิ๊กโจ๊ก" สั่งดำเนินคดีอาญา 2 ผู้บุกรุกเกาะหลีเป๊ะ

สิ่งแวดล้อม
23 ม.ค. 66
13:40
731
Logo Thai PBS
"บิ๊กโจ๊ก" สั่งดำเนินคดีอาญา 2 ผู้บุกรุกเกาะหลีเป๊ะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์" สั่งดำเนินคดีอาญา 2 ผู้บุกรุกเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล พร้อมสั่งตรวจสอบเพิ่มอีก 8 จุด ขณะที่ภาคประชาชน จี้ตรวจที่มาของ สค.1 ได้มาโดยชอบหรือไม่ พรุ่งนี้ (24 ม.ค.) เรียกอธิบดีกรมบังคับคดีเข้าชี้แจง

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาท ในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ ลงพื้นที่ตรวจสอบและรังวัดที่ดินร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมที่ดินและอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในแปลง นส.3 เลขที่ 11 และพบว่ามีการรุกล้ำพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา 2 จุด

จึงสั่งการให้อุทยานฯ แจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีอาญาทันที พร้อมทั้งสำรวจเพิ่ม เพื่อยืนยันให้ตรงกันระหว่างกรมที่ดิน กับกรมอุทยานฯ ทั้งหมดอีก 8 จุด ซึ่งครอบคลุมในส่วนของพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาท ในจำนวน 80 ไร่ หากพบการกระทำผิดรุกล้ำเพิ่มเติม จะดำเนินการเอาผิดเพิ่มเติมทันที

ส่วนบริเวณข้อพิพาทที่ดินโรงเรียน ที่มีการทำรั้วปิดกั้นทางเข้าออก ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์ ได้สั่งการให้ธนารักษ์จังหวัดสตูล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เอาเครื่องมือรางวัดมาไล่ดู ซึ่งจะบอกได้เลยว่าใครบุกรุกใคร และความจริงเรื่องพิสูจน์แนวเขตจะปรากฎชัดเจนในส่วนของโรงเรียน

วอนสอบที่มา สค.1-ถกอีกรอบ 24 ม.ค.

ด้านน.ส.พิชยา แก้วขาว กรรมการมูลนิธิชุมชนไท บอกว่าสิ่งที่เห็นชัดเจน คือความก้าวหน้าที่ให้ข้าราชการในพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ แต่สิ่งที่ต้องการเห็นคือความต่อเนื่องการแก้ไขปัญหา ตรวจสอบที่ดิน 81 ไร่

จากต้นตอ สค.1 ที่เดิมแจ้งครอบครองเพียง 31 ไร่ เห็นการตรวจสอบที่ไปให้ถึงคำตอบว่า 51 ไร่อยู่ตรงไหน และ 31 ไร่อยู่ตรงไหน และต้องการความคืบหน้าการตรวจสอบความชัดเจนเอกสารสิทธิชอบหรือไม่ ตรงนี้ต้องเดินหน้าต่อ

ต้องการให้ตรวจสอบว่า สค.1 ได้มาโดยชอบหรือไม่ ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าพี่น้องเข้าไปอยู่ในที่ดินเอกชน จะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุด แทนที่จะนั่งรอคดีความ 

ส่วนนายอาทิตย์ ทะเลลึก ชาวอูรักลาโว้ย เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล กล่าวว่า ประเด็นความหวังและสิ่งที่อยากให้ชาวบ้านบนเกาะหลีเป๊ะได้รับความเป็นธรรมไม่ใช่ถูกขับไล่ 

โดยวันพรุ่งนี้ (24 ม.ค.) จะมีการประชุมของคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ ซึ่ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะนำข้อมูลการตรวจสอบสรุปต่อที่ประชุม และเชิญอธิบดีกรมบังคับคดีมารับทราบ เพื่อดำเนินการขับไล่ผู้บุกรุกพื้นที่ให้ออกไปจากพื้นที่ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชาวเลหลีเป๊ะ" บุกกรมธนารักษ์ ขอคืนที่ดินโรงเรียนถูกนายทุนฮุบ

เร่งแก้ปัญหาพิพาทปิดทางเข้าออก รร.บ้านเกาะหลีเป๊ะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง