ครบรอบ 75 ปีกองทัพ เกาหลีเหนือจัดแสดงขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งใหญ่ที่สุด

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 66
07:20
400
Logo Thai PBS
ครบรอบ 75 ปีกองทัพ เกาหลีเหนือจัดแสดงขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งใหญ่ที่สุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เนื่องจากเป็นวันครบครบ 75 ปีกองทัพเกาหลีเหนือ จึงจัดขบวนสวนสนามแสดงขีปนาวุธพิสัยไกลครั้งใหญ่ โดยมีคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ รี ซอล-จู ภรรยา และคิม จู-แอ ลูกสาว เข้าร่วมชมในครั้งนี้ด้วย

ซึ่ง 1 ในขีปนาวุธที่เกาหลีนำออกมาจัดแสดงนี้ ถูกจับตาว่า เป็นขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง ที่นักวิเคราะห์บางคนมองว่า ขีปนาวุธข้ามทวีปเชื้อเพลิงแข็งรุ่นใหม่นี้ น่าจะเคยปรากฏมาแล้วเมื่อปี 2017 (พ.ศ.2560) แต่ยังไม่ได้รับการทดสอบ นอกจากนั้นในขบวนยังมีขีปนาวุธฮวาซอง-17 ที่ทรงพลังอย่างยิ่ง รวมถึงอีกประเด็นที่ืัทั่วโลกจับตามองไม่แพ้กันคือการปรากฏตัวของลูกสาวของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2566 ขบวนแสดงขีปนาวุธครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 75 ปีของกองทัพ นักวิเคราะห์ ระบุว่า หนึ่งในขีปนาวุธที่อยู่ในขบวนน่าจะเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปเชื้อเพลิงแข็งรุ่นใหม่ และน่าจะมีอยู่ 4 ลูกในขบวน โดยนักวิเคราะห์บางคนยังระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวน่าจะเคยปรากฏไปแล้วในขบวนเช่นนี้เมื่อปี 2017 แต่ยังไม่ได้รับการทดสอบ

การใช้เชื้อเพลิงแข็งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีของเกาหลีเหนือ เนื่องจากจะมีความคล่องในการเคลื่อนตัวได้มากขึ้นและลดเวลาการยิง รวมทั้งยังทำให้ตรวจจับและทำลายได้ยากขึ้นในระหว่างการบิน

นอกจากนี้ในขบวนยังมี ขีปนาวุธฮวาซอง-17 มากถึง 11 ลูก จากจำนวนขีปนาวุธพิสัยไกลทั้งหมด 16 ลูก มากที่สุดเท่าที่เคยจัดแสดงในขบวนเดียว โดยขีปนาวุธฮวาซอง-17 ถือเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือในขณะนี้ และเกาหลีเหนือยังยกให้ฮวาซอง-17 เป็นอาวุธปีศาจ เนื่องจากขีปนาวุธรุ่นนี้มีพิสัยทำการประมาณ 15,000 กม. ทำให้สามารถใช้ยิงโจมตีแผ่นดินสหรัฐฯ ได้

การสวนสนามครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธมากเป็นประวัติการณ์ จนทำให้เกิดความตึงเครียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

แม้ว่าในปีนี้เกาหลีเหนือจะยังไม่ได้ยิงขีปนาวุธ แต่ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า ปีนี้อาจพิสูจน์ได้ว่าสถานการณ์จะยิ่งอันตรายยิ่งกว่าเดิม เนื่องจากมีสัญญาณที่บ่งบอกว่าคิมยังคงมุ่งมั่นที่จะทำตามคำมั่นสัญญาในปี 2021 ที่จะสร้างขีปนาวุธและระเบิดนิวเคลียร์ที่ทันสมัยยิ่งขึ้น

จับตา "คิม จู-แอ" ทายาทผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

ขณะที่อีกสิ่งหนึ่งที่ทั่วโลกจับตามอง นอกจากแสนยานุภาพทางการทหารของเกาหลีเหนือ คือการปรากฏตัวของลูกสาวคนที่ 2 ของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีอายุประมาณ 9-10 ปี ทำให้เกิดการคาดเดาว่า เธออาจกลายเป็นผู้นำคนต่อไปของเกาหลีเหนือหรือไม่ ซึ่งในระหว่างที่มีการจัดแสดงแสนยานุภาพของกองทัพ จะเห็นช่วงที่ลูกสาวยื่นมือไปกุมใบหน้าของคิม จอง-อึน แล้วทั้งคู่ต่างก็ยิ้มให้กัน

คิม จู-แอ กลายเป็นข่าวใหญ่ เมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากมีการคาดการณ์ว่า เด็กหญิงอายุประมาณ 9-10 ปี คนนี้อาจจะกลายมาเป็นว่าที่ผู้นำเกาหลีเหนือคนใหม่ เธอเป็นบุตรคนที่ 2 จากทั้งหมด 3 คน ของคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กับ รี ซอล-จู อดีตนักร้องวงออร์เคสตราจากตระกูลชนชั้นสูง

และเธอเป็นเพียงคนเดียวที่มีการเปิดเผยหน้าและชื่อในบรรดา 3 พี่น้อง โดยคาดว่า จู-แอ น่าจะเกิดในปี 2013 อ้างอิงจากการเปิดเผยของเดนนิส รอดแมน อดีตนักบาสเกตบอล NBA ของสหรัฐฯ เพื่อนสนิทผู้นำเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์ KRT ของเกาลีเหนือยังเผยแพร่วิดีโอ ซึ่งระบุว่าเป็นการฝึกซ้อมของเหล่าทหารในพื้นที่ต่างๆ โดยมีทั้งการบุกน้ำ ลุยไฟ แบกอาวุธขึ้นบกลงน้ำ ฝึกความอดทนท่ามกลางหิมะขาวโพลน และนำเสนอตามแบบฉบับของเกาหลีเหนือ เพื่อช่วยเสริมให้เห็นถึงแสนยานุภาพของกำลังพลของกองทัพ

อ่านข่าวเพิ่ม : 

เกาหลีเหนือประณามสหรัฐฯ มอบรถถังให้ยูเครน

"เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธ 3 ลูกวันสิ้นปี-รวมทั้งปียิงมากกว่า 70 ลูก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง