"สมศักดิ์" มองการเมืองทะลุ ย้ายกลับเพื่อไทยรอตั้งรัฐบาล

การเมือง
16 มี.ค. 66
15:49
1,936
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" มองการเมืองทะลุ ย้ายกลับเพื่อไทยรอตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

โบกมือลาพรรคพลังประชารัฐ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และแกนนำกลุ่มสามมิตร พร้อมกราบลา "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อย่างเป็นทางการในวันนี้ (16 มี.ค.) ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย

หากมองเกมการเมืองที่เกิดขึ้น เสมือนการที่พรรคเพื่อไทยประกาศเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ครบ 400 เขต ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในช่วงบ่ายวันที่ 17 มี.ค. เป็นการกดดันกลุ่มสามมิตรให้เร่งตัดสินใจ แต่ความเป็นจริงไม่ใช่

แม้ก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ สงวนท่าทีไม่ตอบชัดเจนว่าจะไป-หรืออยู่กับ "ลุงป้อม" แต่การกระทำสำคัญกว่าคำพูด ตั้งแต่ส่ง ส.ส. ซุ้มวังน้ำยม คือ นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.พิจิตร ไปรอล่วงหน้า

ขณะที่พรรคเพื่อไทยเองก็ได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สุโขทัยทีมบ้านใหญ่ศรีสำโรงไปในพื้นที่ อ.ศรีสัชนาลัย และ อ.ศรีสำโรง ไปแล้ว 2 คน คือ นางประภาพร ทองปากน้ำ และนายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล

แม้ก่อนหน้านี้ จะมีข้อมูลว่า มีการเปิดดีลลับเจรจาระหว่างนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แห่งซุ้ม "วังบัวบาน" และกลุ่มสามมิตร "วังน้ำยม" ของนายสมศักดิ์ เพื่อทำให้ จ.สุโขทัย เป็นพื้นที่แลนด์สไลด์จบลงด้วยดี

เมื่อนายสมศักดิ์ ส่ง "น้องสาว" นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ และนายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ และนายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล อดีต ส.ส.สุโขทัย ย้ายกลับไปพรรคเพื่อไทย

มีข้อมูลว่าปัจจุบันกลุ่มสามมิตรเหลือ ส.ส. เขตเพียง 7-8 คน จำนวนนี้ยังไม่รวมกับ ส.ส.เขตที่กระจายไปอยู่กับพรรคอื่น แม้รายชื่อของนายสมศักดิ์และแกนกลุ่มสามมิตรทั้งบ้าน จะไปเปิดตัวกับพรรคเพื่อไทยในช่วงบ่ายวันที่ 17 มี.ค.

แต่นายสมศักดิ์จะไม่ไปปรากฏตัวบนเวทีฯ เป็นการเว้นวรรคนัยว่าเพื่อรักษาบรรยากาศและอดีตผู้ร่วมงานที่เคยอยู่ในพรรคพลังประชารัฐด้วยกัน แต่ไม่ได้ห้ามหากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แกนนำกลุ่มสามมิตรอีกคนจะไปร่วมเปิดตัว

หากจะทิ้งทวนเปิดใจในเวลา 14.00 น. ว่าเหตุใดจึงตีจากพรรคพลังประชารัฐและ "ลุงป้อม" ในช่วงบ่ายวันเดียวกันที่ "ร้านกินเส้น" ย่านสนามบินน้ำ

สำหรับภารกิจของ นายสมศักดิ์ ในฐานะ รมว.ยุติธรรม จะยุติลงพร้อมๆ กับการเปลี่ยนพรรค โดยก่อนหน้านี้ได้สั่งให้ทีมงานทยอยสั่งเก็บของออกจากห้อง รมว. ไปเกือบหมดแล้ว ยกเว้นของใช้จำเป็นบางอย่างที่ทิ้งไว้ให้ "เสี่ยแฮงค์" นายอนุชา นาคาศัย รมว.ประจำสำนักนายกฯ ที่จะเข้ามากำกับดูแลในฐานะ รมว.รักษาการยุติธรรม

เล่นการเมืองมานานกว่า 30 ปี แม้บางช่วงจะถูกเว้นวรรคการเมืองไปถึง 5 ปี แต่ทุกครั้งเมื่อกลับลงสนามการเมือง นายสมศักดิ์ บอกอย่างมั่นใจว่า ตอบไม่ได้ว่าพรรคที่ย้ายไปสังกัดจะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ แต่ต้องบอกว่าไม่เคยเป็นฝ่ายค้านในขณะที่เป็น ส.ส.

ที่จริงการซุ่มอ่านทิศทางการเมืองของนายสมศักดิ์ เป็นที่รับรู้ของแวดวงคนใกล้ชิดมานานแล้ว มีการซุ่มทำโพลตรวจสอบ สำรวจความนิยมของทุกพรรคการเมืองมาโดยตลอด จึงทราบดีว่า พรรคการเมืองใดอยู่ระหว่างขาขึ้น -ขาลง

ดังนั้น จึงไม่แปลกหาก นายสมศักดิ์ จะมั่นอกมั่นใจว่า ชีวิตนี้ไม่เคยเป็นฝ่ายค้าน และยิ่งมั่นใจเพิ่มขึ้น เมื่อมีข่าวอ้างว่า มีกำหนดการจะเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร ในอีกไม่นานนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง