ประกาศให้ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ หลังเกิดแผ่นดินไหว

ภูมิภาค
18 เม.ย. 55
01:43
52
Logo Thai PBS
ประกาศให้ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ หลังเกิดแผ่นดินไหว

แผ่นดินไหวขนาด 4.3 ริกเตอร์ ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า อยู่บริเวณรอยเลื่อนคลองมะรุ่ยหนึ่งใน 13 รอยเลื่อนมีพลังของไทย ซึ่งในอดีตบริเวณนี้เคยเกิดแผ่นดินไหวมาแล้ว 3 ครั้ง ขณะที่เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้มีรายงานความเสียหายเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับบ้านเรือนในตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง แล้ว 50 หลัง

โดยรอยร้าวส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นกับบ้านเรือนในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต หลังจากวันที่15 เม.ย.ที่ผ่านมาเวลา 16.44 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.3 ริกเตอร์ความเสียหายลักษณะเดียวกัน ยังเกิดขึ้นกับบ้านเรือน 50 หลังในพื้นที่หมู่ 2 ขณะที่หมู่บ้านใกล้เคียงอยู่ระหว่างการสำรวจ

เหตุที่เกิดขึ้นแม้ไม่ได้สร้างความกังวลให้ชาวบ้านมากนัก แต่ทางเทศบาลตำบลศรีสุนทร ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงไปทำความเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือ โดยตลอดคืนนี้ ( 17 เม.ย.) ชาวบ้านพื้นที่หมู่ 2 จำนวน 300 ครัวเรือน รวมกว่า 1,500 คน ยังต้องเฝ้าระวังเหตุแผ่นดินไหว เพราะนอกจากอาจสร้างความเสียหายให้กับตัวบ้านแล้วยังอาจทำให้เขื่อนดินบางเหนียวดำความจุน้ำ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ห่างจากชุมชนไม่มากนักอาจพังลง แม้ขณะนี้จะมีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและยืนยันว่า เขื่อนมีความแข็งแรงก็ตาม

สำหรับแผ่นดินไหวในไทยครั้งนี้เกิดขึ้นหลังเหตุแผ่นดินไหวทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งวัดระดับความสั่นสะเทือนได้ถึง 8.6 ริกเตอร์ โดยหลายจังหวัดภาคใต้ของไทยได้รับรู้แรงสั่นสะเทือน

ขณะจุดที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า อยู่บริเวณรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย หนึ่งใน 13 รอยเลื่อนมีพลังของไทย ซึ่งรอยเลื่อนนี้ตัดผ่านด้านตะวันออกของเกาะภูเก็ต เข้าไปในอ่าวพังงา และ ตามแนวคลองมะรุ่ย คลองชะอุน และ คลองพุมดวงทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือจนถึงอ่าวบ้านดอน ระหว่างอำเภอพุนพินกับอำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวม 150 กิโลเมตร ในอดีตบริเวณนี้เคยเกิดแผ่นดินไหวมาแล้วในปี 2476 ที่จังหวัดพังงา และ ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ นอกฝั่งภูเก็ต เมื่อปี 2519 และ 2542

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น.วานนี้ ( 17 เม.ย.) นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ลงนามในประกาศจังหวัดภูเก็ต ประกาศให้พื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในพื้นที่อำเภอถลางจำเป็นต้องรีบป้องกันและแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้า หรือ ลดอันตรายจากภัยพิบัติที่จะทำความเสียหายต่อสิ่งสาธารณประโยชน์หรือลดความเสียหายต่อราษฎรโดยพลัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง