ครม.เห็นชอบขยายเวลารถเมล์-รถไฟฟรี ถึง ก.ย.นี้

การเมือง
2 พ.ค. 55
02:56
15
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบขยายเวลารถเมล์-รถไฟฟรี ถึง ก.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ วาระพิเศษ เพื่อหารือถึงสถานการณ์สินค้าราคาแพง ขณะที่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้ ขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ทั้งรถเมล์-รถไฟฟรี ต่อไปอีก 5 เดือน สิ้นสุดในเดือนกันยายนนี้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วานนี้ (1 พ.ค.) มีมติเห็นชอบ ให้ขยายระยะเวลารถเมล์ฟรี และรถไฟฟรี โดยรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 1,666 ล้านบาท โดย จนสิ้นสุดปีงบประมาณ 2555 ในวันที่ 30 กันยายน 2555 และอนุมัติเงิน 2,400 ล้านบาท ในการปรับเพิ่มเงินค่าครองชีพชั่วคราว ครูโรงเรียนเอกชน ซึ่งอุดหนุนเป็นรายบุคคล ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นเดือนละ 15,000 โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม - กันยายน 2555

ขณะเดียวกัน ครม.มีมติเปลี่ยนชื่อ โครงการครูพันธุ์ใหม่ เป็นครูมืออาชีพ ที่มีเป้าหมายผลิตทั้งหมด 5 รุ่น ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2554 - 2558 จำนวน 10,000 คน รวมถึง ที่ประชุมยังมีการอนุมัติเงินจำนวน 1,000 ล้านบาท ให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำเงินไปจัดสรรในส่วนของโรงรับจำนำ เพื่อช่วยเหลือผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม โดยกระทรวงการคลังไม่ต้องค้ำประกัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ วาระพิเศษ เพื่อหารือถึงสถานการณ์สินค้าราคาแพง โดยนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เร่งรัดติดตามสถานการณ์ การปรับตัวของกลไก โครงสร้างราคาสินค้าเพื่อการอุปโภคและบริโภค ที่อาจจะผิดปกติ โดยนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ไปดูตั้งแต่ต้นทุนการผลิต ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ให้มองปัญหาทั้งแบบองค์รวม และแบบย่อยเป็นสินค้ารายกลุ่ม รวมถึงดูปัจจัยเกี่ยวเนื่องกับเรื่องเงินเฟ้อ ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในครั้งต่อไป เพื่อจะได้พิจารณาหาแนวทางหรือนโยบายและยุทธศาสตร์ในการที่จะปรับโครงสร้างราคาสินค้าอย่างไร โดยไม่ให้กระทบต่อประชาชนในประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง