ตปท.ประณามเหตุสังหารหมู่ซีเรีย

ต่างประเทศ
27 พ.ค. 55
15:56
5
Logo Thai PBS
ตปท.ประณามเหตุสังหารหมู่ซีเรีย

สถานการณ์ในประเทศซีเรีย เลวร้ายลงทุกขณะ เพราะแม้ว่าจะมีคณะผู้สังเกตการณ์จากสหประชาชาติ ปฏิบัติงานอยู่ในซีเรีย เพื่อให้ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มต่อต้านบังคับใช้ได้ผล แต่ปรากฏว่าเหตุสังหารหมู่ประชาชนกว่า 90 คนในเมืองฮัวลาเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้น ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่แผนหยุดยิงจะไม่สำเร็จ

 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รัฐบาลซีเรียถูกประนามอย่างหนักจากประชาคมโลก และมีเสียงเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จัดการประชุมด่วนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

 
ภาพที่บันทึกไว้ขณะที่ทีมสังเกตุการณ์สหประชาชาติ เข้าตรวจสอบสถานที่เก็บศพอย่างน้อย 90 ศพ ในจำนวนนั้นเป็นเด็กๆ ประมาณ 32 คน ทั้งหมดเสียชีวิตจากการโจมตีที่เกิดขึ้นที่เมืองฮัวลา ที่ตั้งอยู่ทางภาคกลางของประเทศซีเรีย หลังจากเมื่อวันศุกร์มีการประท้วงใหญ่เกิดขึ้น และหลังจากนั้นก็มีการโจมตีที่เมืองแห่งนี้ต่อเนื่อง โดยใช้ทั้งอาวุธหนักและปืน 
 
เหตุสังหารหมู่ที่เกิดขึ้น สร้างความโกรธแค้นแก่ชาวบ้าน หลายคนไม่พอใจการทำงานของทีมสังเกตการณ์ เพราะมองว่าไม่สามารถหยุดยั้งความรุนแรงในซีเรียได้ ชาวบ้านบางคน บอกว่า พวกเขาแจ้งไปยังทีมสังเกตการณ์ 7 คนที่อยู่ในเมืองไปตั้งแต่ช่วงกลางคืน เพื่อให้ช่วยหยุดการโจมตี แต่ทีมสังเกตการณ์กลับไม่ยอมมา 
 
หัวหน้าคณะผู้สังเกตการณ์สหประชาชาติในซีเรีย ยืนยันว่า เกิดการสังหารประชาชนจริง และมีผู้เสียชีวิตประมาณ 92 คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยทีมสังเกตการณ์พบการใช้กระสุนปืนใหญ่ยิงเข้าใส่เขตบ้านเรือนประชาชน แต่ไม่ยืนยันว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ 
 
ขณะที่นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า เป็นการกระทำของกองทัพและกล่าวหาว่านักสู้ของรัฐบาลที่รู้จักในชื่อกองกำลังชาบิฮา บุกเข้าหมู่บ้านตอนกลางคืนวันศุกร์ และยิงคนบนถนน รวมทั้งทำร้ายผู้หญิงและเด็กภายในบ้าน ขณะที่รัฐบาลซีเรีย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธ 
 
ความเลวร้ายของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้แผนสันติภาพที่นายโคฟี่ อันนาน อดีตเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ ที่ทำหน้าที่เป็นทูตพิเศษว่าด้วยเรื่องซีเรีย มีแนวโน้มจะล่มในไม่ช้า เพราะกองกำลังต่อต้านรัฐบาล ประกาศว่าจะไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงอีกต่อไป นอกจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะมีแนวทางที่จะช่วยปกป้องพลเรือนซีเรียได้ 
 
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ซีเรียถูกประนามอย่างหนักจากนานาชาติ โดยนายนิค เคล้ก รองนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประนามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง ขณะที่มีรายงานว่านายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดการประชุมฉุกเฉินในสัปดาห์นี้ 
 
เช่นเดียวกับรัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ที่เตรียมจัดการประชุมกลุ่มเพื่อนซีเรีย เพื่อหาวิธีการจัดการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมีรายงานว่านางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ประนามการสังหารหมู่อย่างรุนแรง และบอกว่า รัฐบาลอเมริกัน จะเพิ่มการกดดันประธานาธิบดีอัสซ้าดและพวก ที่ควรจะต้องสละอำนาจ และหาตัวคนทำผิดมาลงโทษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง