ตร.แม่สอดตรวจเข้มสินค้าเข้า-ออก หวั่นนำยาซูโดฯ ผลิตยาเสพติด

ภูมิภาค
22 มิ.ย. 55
12:04
18
Logo Thai PBS
 ตร.แม่สอดตรวจเข้มสินค้าเข้า-ออก หวั่นนำยาซูโดฯ ผลิตยาเสพติด

การยึดยาแก้หวัด ที่มีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีน จำนวนกว่า 3 แสนเม็ด บริเวณชายแดนอ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ทำให้หน่วยงานด้านความมั่นคง ได้เร่งหาข่าว และเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้น เนื่องจากคาดว่า เตรียมนำยาดังกล่าว ไปผลิตเป็นยาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้าน

เจ้าหน้าที่ศุลกากรแม่สอด จ.ตาก เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าส่งออกไปยังประเทศพม่า หลังเจ้าหน้าที่ยึดยาแก้หวัด ที่มีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีน จำนวน 3 แสนเม็ด บริเวณคลังสินค้าที่ 4 บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ได้เมื่อ 2 วันก่อน การตรวจสอบพบว่า ยาดังกล่าวนำเข้ามาจากประเทศตุรกี ผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และคาดว่าจะนำส่งไปยังกลุ่มผู้ผลิตยาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อใช้เป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด

พ.ต.อ.เอกราษฎร์ อินต๊ะสืบ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สอด สั่งเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้น รวมทั้งเร่งขยายผลตรวจสอบกลุ่มที่เกี่ยวข้อง ส่วนกองทัพภาคที่3 มีคำสั่งให้จับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มชาติพันธ์กะเหรี่ยง 3 กลุ่มใหญ่ ตามแนวชายแดนไทย-พม่าเช่นกัน

ข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านการปราบปรามยาเสพติดต่างประเทศระบุว่า ยังไม่พบโรงงานผลิตยาเสพติดขนาดใหญ่ ฝั่งตรงข้ามจ.ตาก ยกเว้นโรงงานฯด้านทิศเหนือ ในพื้นที่กองพลที่ 775 กองทัพสหรัฐว้า หรือ UWSA. บริเวณบ้านห้วยอ้อ และบ้านคายหลวง ตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน
 
ทั้งนี้เมื่อ 2-3 ปี ที่ผ่านมา ทหารพม่าเคยยึดยาบ้า ในจ.เมียวดี ประเทศพม่า ตรงข้ามอ.แม่สอด และสอบสวนพบว่า เกี่ยวข้องกับกลุ่มว้า สำหรับกลุ่มว้า เป็นเพียงกลุ่มเดียวที่สามารถนำยาแก้หวัด มาผลิตเป็นสารตั้งต้นยาบ้าได้ จึงมีความเป็นไปได้ว่า ยาแก้หวัดที่ยึดได้ จะถูกส่งไปให้กลุ่มว้า บ้านห้วยอ้อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง