พาณิชย์เตรียมต่ออายุมาตรการ "ตรึงราคาสินค้า" ถึงสิ้นปี้

เศรษฐกิจ
23 ก.ย. 55
03:33
127
Logo Thai PBS
พาณิชย์เตรียมต่ออายุมาตรการ "ตรึงราคาสินค้า" ถึงสิ้นปี้

กระทรวงพาณิชย์เร่งรวบรวมข้อมูลพิจารณาเสนอต่ออายุมาตรการตรึงราคาสินค้าจากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ออกไปถึงสิ้นปี เพื่อลดแรงกดดันเงินเฟ้อ

มาตรการตรึงราคาสินค้าที่จะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.นี้ทำให้ นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งรวบรวมข้อมูลต้นทุนของสินค้าแต่ละกลุ่ม ก่อนเสนอ รมว.พาณิชย์ออกหนังสือขอความร่วมมือผู้ประกอบการรายใหญ่ เพื่อตรึงราคาสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวันออกไปถึงสิ้นปี เพื่อบรรเทาภาระผู้บริโภค และ ลดแรงกดดันจากขยายตัวของเงินเฟ้อ แต่หากผู้ประกอบการรายใดแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหวสามารถส่งข้อมูลต้นทุนมาให้กรมพิจารณาได้

ก่อนหน้านี้นายสุชัย รัตนเจียเจริญ ผู้บริหารบริษัทผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ ระบุว่า พร้อมให้ความร่วมมือตรึงราคาจนถึงสิ้นปี แต่อาจปรับขึ้นราคาในปีหน้า เพราะต้นทุนวัตถุดิบ โดยเฉพาะแป้งสาลีในตลาดโลกเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 20-30

ขณะที่นายไกรเสริม โตทับเที่ยง ผู้บริหารบริษัทผลิตปลากระป๋อง กล่าวถึงแนวโน้มการปรับขึ้นราคาสินค้าในปีหน้าว่า ยังไม่ตัดสินใจจะปรับขึ้นราคาหรือไม่ แต่ยอมรับว่า ต้นทุนค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาททั่วประเทศ ปีหน้ากระทบต่อต้นทุนผลิตมากขึ้นร้อยละ 10 แต่ยังต้องพิจารณาอีกหลายปัจจัยทั้งราคาน้ำมัน ซึ่งมีผลต่อการเดินเรือไปจับปลา และ ราคาขายปลา รวมทั้งภาวะเงินเฟ้อ และ คู่แข่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง