การบินไทยยันนำแอร์บัส A380 มาให้บริการไม่มีผลต่อค่าโดยสาร

เศรษฐกิจ
29 ก.ย. 55
09:23
226
Logo Thai PBS
การบินไทยยันนำแอร์บัส A380 มาให้บริการไม่มีผลต่อค่าโดยสาร

การบินไทยเตรียมนำ เครื่องบินแอร์บัส เอ 380 เครื่องบินขนาดใหญ่ และทันสมัยที่สุดในโลกมาให้บริการเชิงพาณิชย์ต้นเดือนตุลาคม หลังเครื่องลำแรกถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยผู้บริหารบริหารการบินไทย ระบุว่าการซื้อเครื่องบินใหม่จะไม่มีผลต่อราคาตั๋วโดยสาร

"ศรีรัตนะ" เป็นนามพระราชทาน เครื่องบินแอร์บัส เอ 380-800 มูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท เป็นลำแรกในจำนวน 6 ลำที่บริษัท การบินไทยจะให้บริการผู้โดยสาร โดยเดินทางจากศูนย์รับมอบเครื่องบินเมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส และถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลา 8.45 น.วันนี้ (29 ก.ย.)

นายโชคชัย ปัญญายงค์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย ระบุว่า เครื่องบินใหม่จะให้เริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ ในเที่ยวบินไปฮ่องกง และสิงคโปร์ และจะทยอยรับมอบให้ครบ 6 ลำในปีหน้า เบื้องต้น จะนำไปทดแทนเครื่องบินโบอิ้ง 747 ที่เตรียมปลดระวาง หลังจากใช้งานมานาน 20 ปี และยังช่วยแก้ปัญหาที่นั่งโดยสารไม่เพียงพอในเที่ยวบินที่เป็นตลาดหลักของการบินไทย

ผู้บริหารบริษัทการบินไทย ยืนยันด้วยว่า การสั่งซื้อเครื่องบินใหม่จะไม่มีผลให้บริษัทต้องปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร และแม้แอร์บัสเอ 380 จะมีขนาดใหญ่ แต่ตัวเครื่องผลิตจากวัสดุคอมโพไซท์ แมททีเรียล ทำให้มีน้ำหนักเบากว่าอลูมิเนียมร้อยละ 20 ประกอบกับการบริหารเชื้อเพลิง สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้ร้อยละ 15-20 ต่อกิโลเมตร

ทั้งนี้ บริษัทการบินไทยคาดว่า การซื้อเครื่องบินใหม่ และการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องบินเดิมรวมถึงการบริการ จะทำให้จำนวนผู้โดยสารในปีหน้า เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 จากปัจจุบัน ที่บริษัทการบินไทยมีโดยสาร 18 ล้านคนต่อปี เช่นเดียวกับรายได้ที่คาดว่าจะเพิ่มเป็น 2.2 แสนล้านบาท จากรายได้ปีนี้ที่ 2 แสนล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง