เครือข่ายแท็กซี่เรียกร้อง ก.พลังงาน ผ่อนปรนบัตรเครดิตพลังงาน

เศรษฐกิจ
10 ต.ค. 55
07:28
115
Logo Thai PBS
เครือข่ายแท็กซี่เรียกร้อง ก.พลังงาน ผ่อนปรนบัตรเครดิตพลังงาน

เครือข่ายแท็กซี่เตรียมรวมตัวคัดค้าน หากกระทรวงพลังงานไม่ผ่อนปรนเงื่อนไขบัตรเครดิตพลังงานรอบ 2 ที่จะเริ่มใช้แทนบัตรส่วนลดเดิม ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ เพื่อป้องกันแท็กซี่บางส่วนเสียสิทธิ ขณะที่กระทรวงพลังงานปฏิเสธข้อเรียกร้อง เพราะให้เวลาทำบัตรใหม่มานานถึง 2 เดือนแล้ว

บัตรเครดิตพลังงานซึ่งให้ส่วนลดราคาก๊าซกิโลกรัมละ 2 บาท ที่กลุ่มแท็กซี่ใช้อยู่เดิมจะถูกยกเลิกวันที่ 15 ตุลาคมนี้ เพื่อเริ่มใช้บัตรเครดิตพลังงานรอบ 2 แทน แต่เครือข่ายแท็กซี่ระบุว่ายังมีแท็กซี่จำนวนมากที่ยังไม่มีบัตรใหม่ และอาจเสียสิทธิส่วนลดราคาก๊าซ จึงเรียกร้องให้กระทรวงพลังงาน ผ่อนปรนเงื่อนไขการทำบัตร และใช้บัตร เช่น เพิ่มจุดรับทำใบขับขี่รถสาธารณะรองรับผู้ขับแท็กซี่ 50,000 คน แจกใบแทนบัตรเครดิตพลังงานสำหรับแท็กซี่ที่ยื่นคำขอในช่วงนี้ เนื่องจากบัตรใหม่จะได้ภายใน 15 วัน เพิ่มจุดรับบัตรเครดิตพลังงาน และไม่ตัดสิทธิการใช้บัตร กรณีผิดนัดชำระนาน 2 เดือน

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายกลุ่มแท็กซี่ในกรุงเทพฯ กล่าวว่า หากกระทรวงพลังงานไม่ปรับปรุงเงื่อนไข และชี้แจงทำความเข้าใจภายในวันที่ 15 ต.ค.นี้ จะนัดรวมตัวคัดค้านการยกเลิกบัตรเดิม

ขณะที่ พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุขโชติรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะผู้ดูแลโครงการ ยืนยันดำเนินโครงการ เพราะเป็นโครงการโดยสมัครใจ และให้เวลารับสมัครนานถึง 2 เดือนแล้ว ขณะที่กรมการขนส่งทางบก สามารถออกใบขับขี่รถสาธารณะก่อน แล้วค่อยตรวจประวัติอาชญากรภายหลัง ซึ่งลดระยะเวลาลงมากแล้ว หากแท็กซี่จะรวมพลคัดค้านก็ถือเป็นสิทธิ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง