คนใกล้ชิด "สมเด็จพระนโรดม สีหนุ" เผย สาเหตุการสวรรคตด้วยพระหทัยวาย

ต่างประเทศ
15 ต.ค. 55
05:34
163
Logo Thai PBS
คนใกล้ชิด "สมเด็จพระนโรดม สีหนุ" เผย สาเหตุการสวรรคตด้วยพระหทัยวาย

บุคคลใกล้ชิดของสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชา เปิดเผยว่าสมเด็จสีหนุสวรรณคตด้วยอาการพระหทัยวายขณะเข้ารับการรักษาพระองค์อยู่ในจีน

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างคำพูดของบุคคลใกล้ชิดว่า สมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์แห่งกัมพูชา สวรรคตด้วยอาการพระหทัยวาย โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลา 01.00 น.ที่ผ่านมาตามเวลาในไทย หรือตรงกับ 02.00 น. ตามเวลาในกรุงปักกิ่งของจีน ซึ่งสมเด็จพระนโรดม สีหนุกำลังรักษาพระองค์อยู่ภายในโรงพยาบาล สมเด็จพระนโรดมสีหนุ เดินทางพำนัก และรักษาพระองค์ในจีนหลายครั้งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโรคที่แพทย์วินิจฉัยพบก็เช่นมะเร็งและเบาหวาน

สมเด็จพระนโรดม สีหนุได้รับการสถาปนาจากเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศสให้ขึ้นเป็นกษัตริย์กัมพูชาครั้งแรกเมื่อพระชนมายุเพียง 18 พรรษา และด้วยสถานการณ์ที่ผันผวนในช่วงนั้น สมเด็จพระนโรดม สีหนุ พ้นจากความเป็นกษัตริย์ และกลับขึ้นครองราชย์อีกหนเมื่อพระชนมายุ 70 พรรษา โดยการสละราชสมบัติครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2547 ทั้งนี้เกียรติประวัติของสมเด็จพระนโรดม สีหนุ ได้รับการจารึกทั้งในแง่ดีและแง่ลบ รวมไปจนถึงการมีส่วนทำให้เกิดเหตุการณ์"ทุ่งสังหาร"ในยุคเขมรแดง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง