สภาอุตฯ เสนอรัฐอุดหนุนค่าจ้างส่วนต่างให้เอสเอ็มอี

เศรษฐกิจ
8 พ.ย. 55
11:41
91
Logo Thai PBS
สภาอุตฯ เสนอรัฐอุดหนุนค่าจ้างส่วนต่างให้เอสเอ็มอี

รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเสนอรัฐบาล อุดหนุนค่าจ้างส่วนต่างที่ปรับเพิ่มขึ้น พร้อมสนับสนุนตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อสรุปมาตรการช่วยเหลือภายใน 1 เดือน ให้ทันการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในต้นปี 2556

หลังการประชุมคณะทำงานที่มีตัวแทนจากคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. เพื่อพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ที่จะเพิ่มขึ้นใน 70 จังหวัดที่เหลือ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมปีหน้า

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้การประชุมวันนี้ (8 พ.ย.) ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่จะเร่งรัดโดยเร็ว และยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีให้ทันการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า โดยมีข้อมูลจากผู้ประกอบการที่ระบุว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำครั้งนี้ มีผลให้ต้นทุนค่าจ้างของเอสเอ็มอีสูงขึ้นถึงร้อยละ 85 ขณะที่มาตรการช่วยเหลือทั้ง 27 ข้อของกระทรวงแรงงาน จะช่วยลดต้นทุนได้เพียงร้อยละ 6 หรือรายละ 400,000-500,000 บาทเท่านั้น

นายธนิต ยอมรับว่า หากรัฐบาลไม่เลื่อนการปรับขึ้นค่าจ้าง 300 บาทต่อวันออกไป ก็ต้องมีมาตรการเยียวยาที่ตรงจุด เช่น การชดเชยส่วนต่างค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นเป็นเวลา 3 ปี โดยปีแรกให้ชดเชยในสัดส่วนที่มาก จากนั้นค่อยๆ ลดการชดเชยลง รวมทั้งการปล่อยกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ ทั้งนี้ เห็นด้วยที่จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อเร่งสรุปรายละเอียดทั้งหมดในการช่วยเหลือเอสเอ็มอีทั้งหมดภายใน 1 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง