ผอ.ข่าวบีบีซี - รองฯลาออกตาม ผอ.ใหญ่

ต่างประเทศ
13 พ.ย. 55
02:13
68
Logo Thai PBS
ผอ.ข่าวบีบีซี - รองฯลาออกตาม ผอ.ใหญ่

รักษาการผู้อำนวยการใหญ่บีบีซีออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ความปั่นป่วนที่กำลังเกิดขึ้นกับสื่อสาธารณะของอังกฤษ ซึ่งล่าสุด ทั้งผู้อำนวยการ และรองผู้อำนวยการสำนักข่าวลาออกตามผู้อำนวยการใหญ่ไปอีก 2 คน

นายทิม เดวีย์ รักษาการผู้อำนวยการใหญ่บรรษัทกระจายเสียงแห่งอังกฤษหรือบีบีซี เปิดเผยว่า ในฐานะที่ได้รับการแต่งตั้งเขามีอะไรหลายอย่างที่ต้องทำ และขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะเอาผิดทางวินัยกับเจ้าหน้าที่บีบีซีที่เกี่ยวข้องกับความผิดพลาดบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ นายเดวีย์ยังเลี่ยงที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับเงินเหมาจ่ายรายปี จำนวน 715,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 21.45 ล้านบาท ที่บีบีซีตกลงจ่ายให้กับนายจอร์จ เอ็นทวิสเติ้ล อดีตผู้อำนวยการใหญ่บีบีซี ทั้งๆ ที่เขาปฏิบัติหน้าที่ได้เพียง 54 วัน โดยนายเดวีย์บอกว่าเป็นเรื่องของนายเอ็นทวิสเติ้ล

มีรายงานว่าเงินที่จ่ายครบปีให้กับนายเอ็นทวิสเติ้ลเป็นการตกลงกับนายคริส แพทเท่น ประธานผู้จัดการทรัพย์สินบีบีซี ทั้งนี้ เพื่อให้นายเอ็นทวิสเติ้ลยอมลาออกจากตำแหน่งโดยทันที ซึ่งนายเอ็นทวิสเติ้ลประกาศไปเมื่อวันศุกร์

นายเอ็นทวิสเติ้ลถูกกดดันให้ลาออกจากกรณีที่รายงานข่าวนิวสไนต์ รายการข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนของบีบีซี ออกอากาศพาดพิงอย่างผิดพลาดว่านักการเมืองอาวุโสของพรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษคนหนึ่งก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศเด็กผู้ชายในแคว้นเวลส์ ซึ่งเหตุการณ์เกิดในยุคที่นางมากาเร็ต แทตเชอร์ เป็นนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ บีบีซียังมีกรณีอื้อฉาวอีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่ว่าบีบีซีอาจจะพยายามปกปิดความผิดของอดีตพนักงานที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของบีบีซีมานานกว่า 40 ปี นั่นคือ นายจิมมี่ ซาไวล์ พิธีกรรายการเด็กของบีบีซีที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปีที่แล้ว

กรณีของนายซาไวล์มีว่าผู้ที่อ้างตัวว่าเคยถูกนายซาไวล์ล่วงละเมิดทางเพศมากกว่า 300 คน ออกมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อตำรวจสก็อตแลนด์ยาร์ด แต่ด้านบีบีซีที่มีรายงานสอบสวนข้อกล่าวหาของนายซาไวล์อยู่แล้ว รายการข่าวนิวสไนต์อีกเช่นกัน กลับยุติการออกอากาศรายงานดังกล่าว

ต่อความปั่นป่วนที่มีแนวโน้มว่าจะบานปลายไปอีกนี้รัฐมนตรีวัฒนธรรมของอังกฤษได้เรียกร้องบีบีซีให้กลับมาสู่ความสงบ ด้านนายมาร์ค ธอมป์สัน อดีตผู้อำนวยการใหญ่บีบีซี ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทม์ในสหรัฐแล้ว

ทั้งนี้ เจ้าของนิวยอร์คไทม์ระบุว่าพอใจกับคำอธิบายของนายธอมป์สันที่ว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามปกปิดความผิดของนายซาไวล์ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ปรากฏว่า นางเฮเลน โบเด้น ผู้อำนวยการสำนักข่าวของบีบีซี และ นายสตีเฟ่น มิตเชลล์ รองผู้อำนวยการสำนักข่าว ได้ลาออกตามผู้อำนวยการใหญ่ไปอีก 2 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง