รมว.พาณิชย์เผยนายกฯเตรียมเจรจา "เวิน เจีย เป่า" ซื้อขายข้าวแบบจีทูจี

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 55
04:31
60
Logo Thai PBS
รมว.พาณิชย์เผยนายกฯเตรียมเจรจา "เวิน เจีย เป่า" ซื้อขายข้าวแบบจีทูจี

นอกจากการร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างผู้นำของจีนและไทยแล้ว การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ ( 20 พ.ย.) มีมติอนุมัติจัดทำบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ 2 ประเทศด้วย

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศว่า ด้วยการกระชับความร่วมมือ ซึ่งฝ่ายจีนได้เสนอร่างบันทึกความเข้าใจให้กระทรวงการต่างประเทศของไทยพิจารณา เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยหาก 2 ฝ่ายสามารถลงนามในระหว่างนายกฯจีนเยือนไทยได้จะเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือไทย-จีนเป็นรูปธรรมที่สำคัญ

เช่นการจัดตั้งสายด่วนระหว่างผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองฝ่าย การแลกเปลี่ยนการเยือน ความร่วมมือด้านการฝึกอบรมและด้านการศึกษาวิจัย รวมทั้งการสื่อสารในระดับสถานเอกอัครราชทูต และ สถานกงสุลคู่ภาคี เป็นต้น ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศพิจารณาแล้วเห็นว่ากิจกรรมความร่วมมือภายใต้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย และพิจารณาแล้วเห็นว่าร่างดังกล่าวเป็นความตกลงที่จัดทำขึ้นระหว่างหน่วยงานระดับกระทรวง โดยมีสาระเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของ 2 ฝ่าย จึงไม่ใช่หนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550

นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติให้นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ลงนามในบันทึกความตกลงด้านการศึกษาไทย-จีนเพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทยกับจีน โดยให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็มให้แก่ผู้ลงนาม

ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะหารือนายกรัฐมนตรีจีนเพื่อเพิ่มความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างกันโดยเฉพาะการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ในการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง