ปลด"พยุงศักดิ์" พ้นประธานสภาอุตสาหกรรมฯ ตั้ง “สันติ” แทน

เศรษฐกิจ
27 พ.ย. 55
01:44
277
Logo Thai PBS
ปลด"พยุงศักดิ์" พ้นประธานสภาอุตสาหกรรมฯ ตั้ง “สันติ” แทน

คณะกรรมการของสภาอุตสาหกรรม ลงคะแนนเสียงปลดนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล พ้นประธานสภาอุตสาหกรรม และตั้งนายสันติ วิลาสศักดานนท์ ขึ้นดำรงตำแหน่งแทนชั่วคราว หลังสมาชิกไม่พอใจการทำงานของนายพยุงศักดิ์ โดยเฉพาะการผลักดันมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการ 300 บาท

คณะกรรมการบริหาร และคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ทั้งหมด 182 คน ต้องใช้พื้นที่หน้าห้องประชุม เพื่อพิจารณาวาระต่างๆ รวมถึงวาระปลดนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ออกจากตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรม เนื่องจากห้องประชุมภายในศูนย์สิริกิติ์ถูกสั่งปิดทั้งหมด และให้ตำรวจ 10 นาย คอยรักษาความปลอดภัย ในวาระปลดนายพยุงศักดิ์ โดยมี 10 นาย คนเท่านั้นที่สามารถลงคะแนนได้ ซึ่งจำนวนผู้ลงคะแนนเสียงปลดนายพยุงศักดิ์เกินกึ่งหนึ่ง ตามพระราชบัญญัติสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศปี 2530 จากนั้นจึงเป็นวาระเลือกประธานคนใหม่ โดยคณะกรรมการบริหารและคณะกรรมการทั่วไป 182 คน มีมติเอกฉันท์เลือกนายสันติ วิลาสศักดานนท์ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานแทนเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ ความขัดแย้งภายในของสภาอุตสาหกรรมร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากมีคณะกรรมการบางกลุ่มเคลื่อนไหวที่จะปลดนายพยุงศักดิ์ ออกจากตำแหน่งประธาน เพราะไม่พอใจการทำงาน โดยเฉพาะข้อกล่าวหาของสมาชิกที่ระบุว่านายพยุงศักดิ์ เพิกเฉยต่อการผลักดันมาตรการเยียวยาสมาชิกโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่จะได้รับผลกระทบจากนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ก่อนประชุมเพียงหนึ่งวัน นายพยุงศักดิ์จึงตัดหน้าสั่งเลื่อนประชุม

นอกจากนี้ นายพยุงศักดิ์ ยังมีคำสั่งโยกย้ายกรรมการบางราย โดยส่วนใหญ่จะดูแลในกลุ่มอุตสาหกรรมที่รับผลกระทบจากนโยบายปรับขึ้นค่าแรง 300 บาทของรัฐบาล โดยเฉพาะกลุ่มสิ่งทอ ชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมต่างจังหวัด ซึ่งคำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ย้อนหลังไปถึงวันที่ 23 พ.ย. ทั้งนี้ตามวาระ นายพยุงศักดิ์ จะพ้นวาระในปี 2557 ซึ่งจะเป็นการดำรงตำแหน่ง 2 สมัย และการปลดนายพยุงศักดิ์ จากการเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมฯ นับเป็นครั้งแรกที่สภาอุตสาหกรรมตั้งมานานถึง 40 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง