รมว.อุตสาหกรรม พร้อมประสานแก้ปัญหาสภาอุตฯ

เศรษฐกิจ
28 พ.ย. 55
13:53
84
Logo Thai PBS
รมว.อุตสาหกรรม พร้อมประสานแก้ปัญหาสภาอุตฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมประสานให้ทั้งฝ่ายสนับสนุนและคัดค้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรม พูดคุยและกลับมาทำงานร่วมกัน ขณะที่นักวิชาการทีดีอาร์ไอ เสนอให้สภาอุตสาหกรรมอาศัยโอกาสในวิกฤติความขัดแย้ง ปรับเปลี่ยนบทบาทองค์กร มุ่งยกระดับอุตสาหกรรมไทย แทนการเป็นนักต่อรองกับรัฐบาล

วันพรุ่งนี้(29 พ.ย.) กรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่สนับสนุนนายสันติ วิลาสศักดานนท์ จะเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จากที่ก่อนหน้านี้ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ เข้าพบและชี้แจงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสภาอุตสาหกรรม ต่อ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว

ประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า พร้อมเป็นคนกลางเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายพูดคุยกัน หากวันพรุ่งนี้ได้รับข้อมูลจากทั้งสองฝ่าย จะสั่งการให้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงเร่งชี้ขาด ว่าการกระทำฝ่ายใดถูกต้องตามข้อบังคับ และ พ.ร.บ. สภาอุตสาหกรรม

มีรายงานจากกรรมการสภาอุตสาหกรรมหลายจังหวัด ว่าได้รับการติดต่อจากผู้ว่าราชการจังหวัด ให้เปลี่ยนฝ่ายมาสนับสนุนนายพยุงศักดิ์ แทนนายสันติ

ขณะที่ สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ เห็นว่า แม้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมมีอำนาจเข้าไปดูแลสภาอุตสาหกรรมตามกฎหมาย แต่หากฝ่ายการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งภายในมากเกินไปก็เป็นเรื่องที่น่าห่วง

ประธานทีดีอาร์ไอ ยังเสนอให้สภาอุตสาหกรรมพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ด้วยการเดินหน้าวางยุทธศาสตร์ยกระดับขีดความสามารถของอุตสาหกรรมไทย มากกว่าการเป็นล็อบบี้ยิสต์เพื่อต่อรองนโยบายของนักการเมือง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง