กรมการค้าภายใน เตรียมหารือ หลังราคาเนื้อหมูปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เศรษฐกิจ
29 ม.ค. 56
10:41
142
Logo Thai PBS
 กรมการค้าภายใน เตรียมหารือ หลังราคาเนื้อหมูปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ราคาเนื้อหมูปรับราคาขึ้น กิโลกรัมละ10 บาท และมีแนวโน้มแพงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้กรมการค้าภายในเตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องหารือแก้ปัญหาเนื้อหมูราคาแพงวันพฤหัสบดีนี้ (31 ม.ค)

กรมการค้าภายในส่งสายตรวจตรวจสอบราคาสินค้าอาหารในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน พบเนื้อหมูราคาปลีกและส่งราคาสูงขึ้น สอดคล้องกับการสำรวจของทีมข่าวในตลาดสดแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ โดยเนื้อหมูหน้าเขียง แพงกว่าราคาแนะนำของกระทรวงพาณิชย์ กิโลกรัมละ 9 บาท และอาจปรับขึ้นอีกในสัปดาห์หน้า

นางวิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาหมูจะลดลง หลังเทศกาล ซึ่งกรมการค้าภายในขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ให้ขายเกินราคาแนะนำ

ราคาเนื้อหมูประจำวันที่ 28 ม.ค.- 2 ก.พ. ขายปลีกในเขตกรุงเทพฯ ภาคกลางและตะวันตก ต้องไม่เกินกิโลกรัมละ 121 บาท ส่วนภาคเหนือและตะวันออก ไม่เกิน 122 บาท หากจำหน่ายเกินราคาจะดำเนินคดีทางกฎหมาย

ส่วนเนื้อสัตว์อื่นที่นิยมในช่วงเทศกาล เช่น เนื้อไก่ ราคาทรงตัว, เนื้อเป็ด ปรับขึ้นกิโลกรัมละ 2-3 บาท, ปลานิลแพงขึ้นกิโลกรัมละ 5 บาท ปลาทับทิมแพงขึ้น 10 บาท ผลไม้ ทั้งแอปเปิล กล้วยหอม สาลี่ และส้มราคาทรงตัว ส่วนผักสดราคาลดลง เนื่องจากมีผลผลิตจากภาคเหนือออกสู่ตลาดมากขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง