ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ หอการค้าไทย คาดช่วงตรุษจีนมีเงินสะพัดกว่า 45,000 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
5 ก.พ. 56
06:22
75
Logo Thai PBS
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ หอการค้าไทย คาดช่วงตรุษจีนมีเงินสะพัดกว่า 45,000 ล้านบาท

ประชาชนกังวลค่าใช้จ่ายช่วงตรุษจีนปีนี้จะสูงขึ้น ขณะที่หอการค้าคาดเงินสะพัดช่วงเทศกาลตรุษจีนกว่า 45,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 8 ปี โดยการใช้จ่ายส่วนใหญ่จะมาจากหัวเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ และภาคใต้

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจการจับจ่าย ใช้สอยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์นี้ว่า จะมีเงินสะพัด 45,081 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.3 จากปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงสุดในรอบ 8 ปี โดยมาจากการขยายตัวการจับจ่ายสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีนในหัวเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ และจังหวัดในภาคใต้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า หากดูการใช้จ่ายเทียบปีที่ผ่านมาประชาชนส่วนใหญ่จะใช้จ่ายเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 53 โดนประชาชนกว่าร้อยละ 74 รุบว่ามาจากสินค้าราคาสินค้าแพงขึ้นถึง ขณะที่ประชาชน ร้อยละ 40 ยังใช้จ่ายในช่วงตรุษจีนลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว

ทั้งนี้ ทัศนะเกี่ยวกับราคาสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2556 เทียบกับปีที่ผ่านมาพบว่าส่วนใหญ่ เห็นว่าราคาแพงขึ้น และกังวลเรื่องราคาสินค้ามาก รองลงมาคือกังกลกับค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวและการเกิดอัคคีภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง