"พยุงศักดิ์-ธนิต" อ้างความชอบธรรมตามกฎหมายใน 2 เวทีประชุม ส.อ.ท.

เศรษฐกิจ
19 มี.ค. 56
02:44
92
Logo Thai PBS
"พยุงศักดิ์-ธนิต" อ้างความชอบธรรมตามกฎหมายใน 2 เวทีประชุม ส.อ.ท.

แม้การประชุมสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยที่จัดขึ้นทั้ง 2 เวทีพร้อมกันจะผ่านไปโดยราบรื่นไร้การเผชิญหน้า แต่ชัดเจนแล้วว่า มีการแบ่งแยกกลุ่มการบริหารสภาอุตสาหกรมออกเป็น 2 ส่วนอย่างชัดเจน โดยผู้นำการประชุมทั้ง 2 ฝ่าย ต่างอ้างความชอบธรรมตามกฎหมายในการทำหน้าที่ โดยเฉพาะจำนวนองค์ประชุม ที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีครบถ้วนตามกฎหมาย

สำหรับ การประชุมสามัญประจำปี 2556 ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ฟากที่จัดขึ้นโดยมี นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานอุตสาหกรรมแห่งประเทศ เป็นประธาน มีสมาชิกเข้าร่วม 738 คน จากตัวแทนสมาชิกที่มีสิทธิประชุม 4,200 คนทั่วประเทศ ถือว่าครบองค์ประชุม ตามพระราชบัญญัติสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ต้องมีสมาชิกเข้าร่วมประชุม 1 ใน 8 หรือ หรือไม่ต่ำกว่า 525 คน
 
โดยการประชุม มีประเด็นสำคัญในการรับฟังสรุปผลการดำเนินงานของ ส.อ.ท.ตลอดปี 2555 ซึ่งอ้างว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งด้านการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ ด้านแรงงาน ด้านการค้าและการลงทุน ด้านอุตสาหกรรมให้เกิดความเข้มแข็ง ส่วนการบริหารจัดการองค์กร ได้เตรียมเชิญคนกลางจากทุกภาคส่วน ร่วมปรับปรุงหลักเกณฑ์และข้อกฎหมายของสภาอุตสาหกรรม
 
ขณะที่การประชุม ฟากของ นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการ ส.อ.ท. มีการยืนยันว่า มีผู้เข้าร่วมประชุม 986 คน ซึ่งถือว่าครบองค์ประชุมเช่นกัน โดยองค์ประชุมเกินกว่า 2 ใน 3 ได้ลงมติให้ นายพยุงศักดิ์ พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งอ้างตามข้อบังคับว่าด้วยการประชุมใหญ่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และข้อบังคับ ว่าด้วยการเลือกตั้งกรรมการ
 
และมติของสมาชิกที่ประชุมของนายธนิต ยังระบุว่า จะไม่รับรู้เกี่ยวกับการดำเนินธุรกรรมใดๆ รวมทั้งข้อตกลงใดๆ ที่นายพยุงศักดิ์ ได้มีการดำเนินการกับภาครัฐ หรือภาคเอกชน และหากนายพยุงศักดิ์ ยังดื้อดึงอยู่ในตำแหน่ง ทางกลุ่มสภาอุตสาหกรรมจังหวัดและเอสเอ็นอี จะขอแยกการดำเนินกิจกรรม

นอกจากนี้ยังได้มีการแจ้งความดำเนินคดี กับนายพยุงศักดิ์ ข้อหาใช้ชื่อ ส.อ.ท. โดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย รวมทั้งกำลังรวบรวมพยายามหลักฐานเพื่อดำเนินการฟ้องร้องนายพยุงศักดิ์ ทั้งคดีอาญา และแพ่ง ที่เคยสั่งการไม่ชอบด้วยกฏหมาย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง