ไทยพร้อมเปิดเจรจา"เอฟทีเอ ไทย-อาฟต้า" เตรียมเดินหน้าทำตามมาตรา 190

เศรษฐกิจ
20 มี.ค. 56
12:41
414
Logo Thai PBS
ไทยพร้อมเปิดเจรจา"เอฟทีเอ ไทย-อาฟต้า" เตรียมเดินหน้าทำตามมาตรา 190

เปิดรับฟังความคิดเห็น 4 ครั้งรวด เพื่อสรุปท่าทีเจรจาของไทย

 นางพิรมล เจริญเผ่าอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยถึงความคืบหน้าในการเจรจาความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทยกับสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป(EFTA) ว่า กรมฯ มีแผนที่จะเดินหน้าการเจรจาต่อไป ตามมติที่ผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้เห็นชอบในหลักการไว้ เมื่อครั้งการประชุมผู้นำอาเซม ครั้งที่ 9 ที่ประเทศลาว เมื่อเดือนพ.ย.2555 ที่ผ่านมา โดยกรมฯได้มีแผนที่จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดท่าทีในการเจรจาตามมาตรา190 ของรัฐธรรมนูญ โดยที่ผ่านมา กรมฯ ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆมาโดยตลอด และในปีนี้กำหนดที่จะจัดรับฟังความคิดเห็นอีก 4 ครั้ง โดยครั้งแรกจะจัดขึ้นที่จ.ขอนแก่นในวันที่ 25 มี.ค.2556 ณ โรงแรมโฆษะ  และอยู่ระหว่างการกำหนดที่จะเดินทางไปรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆต่อไป 

 
 นางพรพิมล กล่าวว่า สำหรับการเจรจาเอฟทีเอ ไทย-EFTA ได้เคยมีการเจรจากันมาแล้ว 2 รอบแต่การเจรจาได้หยุดชะงักไประยะหนึ่ง เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของไทยเมื่อปี 2549 หลังจากนั้น กลุ่ม EFTAได้ขอให้ไทยกลับมาเจรจาต่อมาโดยตลอด และเมื่อทั้ง 2ฝ่ายเห็นชอบในหลักการที่จะให้มีการเจรจาต่อ ไทยก็พร้อมที่จะเดินหน้าผลักดันการเจรจา พร้อมกับจะเน้นการให้ความรู้ ความเข้าใจ และเผยแพร่ข้อมูลสถานะล่าสุดตลอดจนเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดทำความตกลงการค้าเสรีของไทยกับกลุ่ม EFTAซึ่งจะครอบคลุมผลการศึกษา แนวทางและผลกระทบของการจัดทำความตกลงฯเพื่อประกอบการจัดทำร่างกรอบการเจรจาความตกลง
 
สำหรับ สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป หรือ EFTA ซึ่งประกอบด้วยสวิตเซอร์แลนด์ลิกเตนสไตน์ นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ เป็นตลาดหนึ่งที่มีศักยภาพของไทย โดยมีการค้ากับไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องมูลค่าการค้าเฉลี่ยในช่วง 3 ปี (2553-2555) คิดเป็นมูลค่า 12,561.23 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยปี 2555 มีมูลค่าการค้ารวม 13,455.23 ล้านเหรียญสหรัฐ 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง