กฟผ.มั่นใจสำรองไฟฟ้าเพียงพอช่วงวันที่ 5-14 เม.ย.นี้

เศรษฐกิจ
4 เม.ย. 56
05:12
79
Logo Thai PBS
กฟผ.มั่นใจสำรองไฟฟ้าเพียงพอช่วงวันที่ 5-14 เม.ย.นี้

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยมั่นใจว่าได้สำรองไฟฟ้าเพียงพอ และขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล หลังจากพม่าหยุดส่งก๊าซธรรมชาติที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าให้ไทย เพื่อหยุดซ่อมท่อระหว่างในวันที่ 5-14 เมษายนนี้ ขณะที่หน่วยงาน หรือสถานที่สำคัญอย่างโรงพยาบาล และสนามบินต่างเตรียมพร้อมรองรับหากเกิดปัญหาไฟฟ้าตก หรือดับขึ้น

ผู้ป่วยที่มากถึง 4,000 คน ของโรงพยาบาลราชวิถีอาจได้รับผลกระทบ หากไฟฟ้าตกไฟฟ้าดับจนลิฟท์โดยสารใช้งานไม่ได้ เนื่องจากแผนกผู้ป่วยนอกอยู่บนชั้น 9 และชั้น 10 ของอาคาร จึงต้องเตรียมระบบไฟฟ้าสำรองให้เพียงพอ รวมถึงแผนกผู้ป่วยหนัก หรือห้องไอซียู ที่เป็นอีกจุดสำคัญที่ขาดไฟฟ้าไม่ได้

เช่นเดียวกับบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย ที่เตรียมแผนรับมือ เนื่องจากเคยมีบทเรียนจากกระแสไฟฟ้าขัดข้อง จนทำให้กระทบการบริการจราจรทางอากาศ เครื่องบินไม่สามารถขึ้นลงได้ โดยน.ต.ระจักษ์ สัจจโสภณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เตรียมรับมือร่วมกับบริษัทการท่าอากาศยานไทย การไฟฟ้านครหลวง นานกว่า 2 เดือน แล้ว ซึ่งวิทยุการบินมั่นใจว่าแผนที่เตรียมไว้จะรองรับวิกฤตฉุกเฉินได้ไม่ต่ำกว่า 3 วัน และการจราจรทางอากาศจะไม่ได้รับผลกระทบในระหว่าง 5-14 เมษายน ที่แหล่งก๊าซในพม่าหยุดจ่ายก๊าซ

ด้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยมั่นใจจะไม่เกิดปัญหาไฟฟ้าตกหรือดับ โดยระบุว่ากำลังผลิตสำรองไฟฟ้า ในวันที่ 5 เมษายน ที่ 1,660 เมกะวัตต์ จะรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดที่คาดว่าจะอยู่ที่ 26,600 เมกะวัตต์ได้ ขณะที่ 9- 10 เมษายน จะมีกำลังผลิตสำรองในระบบ 1,400 เมกะวัตต์ ซึ่งเกินเกณฑ์มาตรฐานการสำรองไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกภาคส่วนควรช่วยกันใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพตามความจำเป็น และสนับสนุนมาตรการตามโครงการรวมใจคนไทยสู้วิกฤตไฟฟ้า "ของรัฐบาล" ด้วย

ทั้งนี้ จากข้อมูลการคาดหมายสภาพอากาศล่วงหน้าของกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่าจะมีความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศ มีอากาศร้อนและมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของประเทศไทย จึงอาจมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นโดยมีลมกระโชกแรง พายุฝนฟ้าคะนอง และมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ได้ จึงขอให้ประชาชนโปรดระมัดระวัง เพราะอาจส่งผลให้บ้านเรือนและทรัพย์สินเสียหาย และนอกจากนี้ ยังอาจเป็นเหตุทำให้เสาไฟฟ้าล้ม ก่อให้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง