"จีน" เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 56
02:30
143
Logo Thai PBS
"จีน" เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน

ทางการจีนเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ริกเตอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 156 คน บาดเจ็บอีกกว่า 3,000 คน

ทางการจีนเร่งให้ความช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ ประชาชนในเขตลู่ซาน เมืองหยาอัน มณฑลเสฉวน ของจีน หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว เมื่อเวลา 08.02 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 07.02 น. ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ สำนักแผ่นดินไหวของจีนวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7 ริกเตอร์ ขณะที่สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ วัดความรุนแรงได้ 6.6 ริกเตอร์ โดยมีศูนย์กลางของแผ่นดินไหวลึกลงไปใต้ดิน 13 กิโลเมตร และมีอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกกว่า 260 ครั้ง แรงสั่นสะเทือนยังสามารถรับรู้ได้ถึงนครเฉิงตู และมหานครฉงชิ่ง ซึ่งอยู่ไกลจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวหลายร้อยกิโลเมตร

สำนักข่าวซินหัว และซีซีทีวีของทางการจีนรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน และได้รับบาดเจ็บกว่า 3,000 คน บ้านเรือนอย่างน้อย 10,000 หลังพังพินาศ เนื่องจากแผ่นดินไหวทำให้เกิดดินถล่มตามมา และทับบ้านพัง เพราะส่วนใหญ่ทำจากอิฐ และบ้านก็มีสภาพเก่าทรุดโทรม

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงสั่งการให้ทุกภาคส่วนระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ โดยส่งกำลังทหาร 6,000 นาย พร้อมเครื่องมือ และอุปกรณ์ในการช่วยเหลือน้ำหนักรวม 4 ตัน และสุนัขดมกลิ่น ลงพื้นที่เพื่อค้นหาผู้ที่ยังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ส่วนนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีเดินทางไปพื้นที่ประสบภัย และเยี่ยมผู้ประสบภัย

ท่ามกลางความโกลาหล และความเศร้าเสียใจก็ยังมีข่าวดีที่หน่วยกู้ภัยช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างน้อย 32 คน รวมทั้งหญิงตั้งครรภ์คนหนึ่งที่ติดอยู่ใต้ซากบ้านในเขตลู่ชานออกมาได้อย่างปลอดภัย หลังจากติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังนานกว่า 4 ชั่วโมง

ส่วนคนไทยที่ทำงานและอาศัยในมลฑลเสฉวนได้รับการยืนยันจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู ว่าไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต รวมทั้งพนักงานบริษัทซีพี ซึ่งมีที่ตั้งสำนักงานอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 50 กิโลเมตร ก็ปลอดภัยทุกคน

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้ภาพแผ่นดินไหวเมื่อปี 2551 กลับมาหลอนชาวเสฉวนอีกครั้ง เพราะแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 7.9 ริกเตอร์ เมื่อ 5 ปีก่อนทำให้มีผู้เสียชีวิต หรือสูญหายกว่า 90,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง