ภาคเอกชน เตรียมเสนอแก้ปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่า

เศรษฐกิจ
24 เม.ย. 56
07:16
100
Logo Thai PBS
ภาคเอกชน เตรียมเสนอแก้ปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่า

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หารือ 42 อุตสาหกรรม รวมรวบผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่าอย่างรวดเร็ว โดยจะนำเสนอกระทรวงพาณิชย์ในวันศุกร์ที่ 26 เม.ย.นี้ พร้อมเรียกร้องธนาคารแห่งประเทศไทยปรับลดดอกเบี้ยระดับร้อยละ1 โดยเชื่อว่าจะช่วยชะลอการแข็งค่าของเงินบาทได้

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาห กรรมแห่งประเทศไทย กล่าวระหว่างการ การประชุมกลุ่มสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อหารือผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทในปัจจุบันถือว่าเป็นเรื่องไม่ปกติ เพราะมีเงินทุนจำนวนมากไหลเข้าประเทศ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่จูงใจ

ดังนั้นธนาคารแห่งประเทศไทยต้องพิจารณาถึงวิธีการดูแลค่าเงินใหม่ เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงได้เปลี่ยนแปลงไป พร้อมเห็นว่าไม่จำเป็นต้องรักษาระดับดอกเบี้ยเพื่อดูแลอัตราเงินเฟ้อ พร้อมเชื่อว่าหากธนาคารแห่งประเทศไทยลดอัตราดอกเบี้ยลงร้อยละ 1 จะช่วยชะลอการแข็งค่าของเงินบาท ทั้งนี้สภาอุตสาหกรรม จะสรุปแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการเพื่อเสนอภาครัฐในการประชุมร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในวันศุกร์ที่ 26 เม.ย.นี้

ขณะที่วันนี้ (24 เม.ย.) คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน หารือปัญหาค่าเงินบาทเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมานายกิตติรัตน์ ต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทยลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง

ด้านภาคธนาคาร เห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีมาตรการดูแลอัตราดอกเบี้ยอย่างเหมาะสม โดยนายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ระบุอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับร้อยละ 2.75 ขณะนี้ ยังสามารถสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ และเชื่อว่าปัญหาค่าเงินบาทไม่ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากนัก เพราะปรับตัวและยืดหยุ่นได้สูง

ด้านนายชาติศิริ โสภณพนิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะใช้เครื่องมือที่มีอยู่ ดูแลความเหมาะสมของอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้สอดคล้องภาวะเศรษฐกิจ พร้อมกำชับสมาชิกของสมาคมธนาคาร ติดตามช่วยเหลือลูกค้าผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็ง ทั้งการขยายเวลาชำระเงิน ค่าธรรมเนียม รวมถึงแนะนำการป้องกันความเสี่ยง จากความผันผวนที่เกิดขึ้น พร้อมซึ่งเชื่อว่าธนาคารสามารถรับมือได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง