สถาบันไทยศึกษาชี้โครงการเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เสี่ยงวิกฤตเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
2 พ.ค. 56
07:54
84
Logo Thai PBS
สถาบันไทยศึกษาชี้โครงการเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เสี่ยงวิกฤตเศรษฐกิจ

ประธานกรรมการบริหารสถาบันอนาคตไทยศึกษา ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมทุ่มเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่ของประเทศ โดยใช้เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ในคราวเดียว เนื่องจากทำให้ประเทศไทยมีเสี่ยง และขาดเงินสำรองหากต้องเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจในอนาคต

ก่อนหน้านี้มีการประเมินว่า การกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเพื่อจัดทำโครงสร้างพื้นฐาน จะทำให้หนี้สาธารณะของไทยสูงขึ้น ร้อยละ 17 ในอีก 7 ปีข้างหน้า นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ประธานกรรมการบริหารสถาบันอนาคตไทยศึกษา เปิดเผยว่า โครงการนี้จะมีผลต่อความเสี่ยงการคลัง แต่จะไม่รุนแรงที่ทำให้ไทยประสบวิกฤติเศรษฐกิจ เหมือน สหภาพยุโรป

แต่สิ่งที่น่าห่วง คือการเข้มงวดกับโครงการ เพราะรัฐบาลขาดรายละเอียดที่สำคัญทุกโครงการ และไม่มีการศึกษาความเป็นไปได้ ซึ่งการทำโครงการขนาดใหญ่ไม่ควรทุ่มเงินลงทุนครั้งเดียว เพราะจะเสี่ยงกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในอนาคต

นอกจากนี้นายเศรษฐพุฒิ กล่าวต่อว่า ความเสี่ยงสูงสุดด้านการคลังของรัฐบาลคือ โครงการประชานิยม ที่พรรคการเมืองใช้หาเสียง เพราะไม่ทราบวงเงินงบประมาณตั้งแต่แรก จึงควบคุมได้ยาก

ทั้งนี้ การใช้งบประมาณจำนวนมาก ควรลำดับความสำคัญ เพราะโครงสร้างพื้นฐานช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ได้ส่วนหนึ่ง แต่ปัญหาของการผลิตสินค้าไทย คือ การเพิ่มมูลค่า และนวัตกรรมให้กับสินค้า เช่น ยางพาราจะช่วยให้สามารถแข่งขันในเวทีโลกได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง