"ผู้ว่าแบงค์ชาติ" ขอรัฐฯ เคารพขอบเขตการทำงาน หวังไม่ถูกกดดันลดอัตราดอกเบี้ย

เศรษฐกิจ
11 พ.ค. 56
14:21
112
Logo Thai PBS
"ผู้ว่าแบงค์ชาติ" ขอรัฐฯ เคารพขอบเขตการทำงาน หวังไม่ถูกกดดันลดอัตราดอกเบี้ย

กระทรวงการคลัง ขอนัดหารือพิเศษกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อมกรรมการนโยบายการเงิน ทั้งคณะ ในวันจันทร์นี้ (13พ.ค.56) ขณะที่ ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ขอให้รัฐบาล เคารพขอบเขตการทำงานซึ่งกันและกัน พร้อมระบุว่า ยังมีกำลังใจที่ดี เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือของแบงก์ชาติ

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ได้รับดอกกุหลาบเป็นกำลังใจ ระหว่างเยี่ยมชมมหกรรมการเงิน มันนี่ เอ็กซ์โป ครั้งที่ 13 โดยขอให้ปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเป็นเสาหลักเศรษฐกิจ ของประเทศอย่างเต็มที่

 
ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ กล่าวถึงการออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการดำเนินงานของแบงก์ชาติ ว่า เป็นการชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบัน ไม่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน และการอุปโภคบริโภค โดยเชื่อว่าจะไม่เป็นการเพิ่มความขัดแย้งกับรัฐบาล ส่วนการหารือนัดพิเศษกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ในวันจันทร์นี้ นั้น หวังว่ารัฐบาลจะไม่กดดันให้ลดดอกเบี้ย
 
เพราะกรรมการแต่ละคนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และขอให้รัฐบาลเคารพขอบเขตการทำงานซึ่งกันละกัน แม้มีความเห็นต่อการใช้เครื่องมือกำกับการเคลื่อนย้ายเงินทุนแตกต่างกันบ้าง และแม้จะถูกกดดันอย่างหนักจนมีข่าวจะถูกปลดออกจากตำแหน่ง แต่ก็ไม่ท้อ เพราะการตัดสินใจใดๆ อยู่ภายใต้ข้อมูลจริง ซึ่งสอดคล้องกับดุลยภาพเศรษฐกิจในประเทศ และเพื่อรักษาความน่าเชื่อถือของแบงก์ชาติ
 
ผู้ว่าฯแบงก์ชาติบอกด้วยว่า การประชุม กนง. ปลายเดือนนี้ จะพิจารณาภาวะเศรษฐกิจไตรมาสแรกของปี หากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ และมีเสถียรภาพ อาจผ่อนคลายดอกเบี้ยลงได้บ้าง
 
นายพรายพล คุ้มทรัพย์ อดีตคณะกรรมการนโยบายการเงิน กล่าวว่า คำชี้แจงของแบงก์ชาติ ตอบโต้ในประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างชัดเจน เพื่อลดเสียงตำหนิท่าทีที่นิ่งเฉยของแบงก์ชาติ ต่อการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาท พร้อมกล่าวด้วยว่า การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเชิญ กนง. เข้าหารือ แม้จะไม่เคยมีมาก่อน แต่ดีกว่าตอบโต้ผ่านสื่อ ซึ่งควรจะยุติได้แล้ว พร้อมเชื่อมั่นว่า กนง. จะไม่ถูกกดดันได้ง่ายๆ เนื่องจากดำเนินนโยบายโดยมีหลักเหตุผลทางวิชาการรองรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง