"อียิปต์" เตรียมจัดเลือกตั้งหาผู้นำคนใหม่ หลังกองทัพยึดอำนาจเมื่อคืนนี้

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 56
07:03
55
Logo Thai PBS
"อียิปต์" เตรียมจัดเลือกตั้งหาผู้นำคนใหม่ หลังกองทัพยึดอำนาจเมื่อคืนนี้

กองทัพอียิปต์ยึดอำนาจจากประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี หลังพ้นเส้นตาย 48 ชั่วโมงโดยขณะนี้กองทัพได้ควบคุมตัวนายมูร์ซีไว้แล้ว และแต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้นำรัฐบาลชั่วคราว จากนี้จะเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อเลือกผู้นำประเทศคนใหม่

พล.อ.อับดุล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี่ ผู้บัญชาการกองทัพอิยิปต์ แถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ ขับประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ออกจากตำแหน่ง หลังครบกำหนดเส้นตาย 48 ชั่วโมง ให้หาทางยุติความขัดแย้งกับกลุ่มฝ่ายค้าน เมื่อเวลา 22.00 น.เมื่อคืนที่ผ่านมา (3ก.ค.56) ตามเวลาในไทย 

 
โดยพล.อ.ซิซี่ให้เหตุผลว่า นายมูร์ซี ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชน และล้มเหลวในการหาทางประนีประนอมกับกลุ่มฝ่ายค้าน พร้อมยืนยันว่า การเคลื่อนไหวของกองทัพในครั้งนี้ไม่ใช่การรัฐประหาร แต่เป็นการกระทำตามเจตนารมณ์ของประชาชนเพื่อปูทางไปสู่การเลือกตั้งผู้นำประเทศคนใหม่
 
นอกจากพล.อ.อัล -ซิซี่ยังประกาศแผนสันติภาพเพื่ออนาคตของอียิปต์ โดยระงับใช้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและแต่งตั้งให้นายอดิล แมนซูร์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญสูงสุด เข้ารักษาการประธานาธิบดี เป็นผู้นำรัฐบาลชั่วคราวในการบริหารประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจ จนกว่า จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ ขณะที่สื่อของรัฐรายงานว่า นายแมนซูร์จะเข้าพิธีสาบานตนในรัฐสภาในวันนี้ (4ก.ค.56)
 
ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของพล.อ.อัล-ซิซี สร้างความยินดีให้กับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีมูร์ซี ซึ่งพากันหลั่งไหลมาชุมนุมกันที่จัตุรัสทาห์รีร์ กรุงไคโร ซึ่งเป็นศูนย์กลางการประท้วงและในอีกหลายเมือง เพื่อเฉลิมฉลองที่นายมูร์ซีถูกกองทัพโค่นลงจากอำนาจ โดยมีการจุดดอกไม้ไฟและบีบแตรรถฉลองชัยชนะ

    
 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ประธานาธิบดีมูร์ซีถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพัก และมีแกนนำระดับสูงของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม 2 คน ถูกจับกุม หลังจากก่อนหน้านี้ กองทัพได้ประกาศห้ามนายมูร์ซี และผู้นำคนอื่นๆในรัฐบาล เดินทางออกนอกประเทศ ขณะเดียวกันในหน้าเฟซบุ๊คของนายมูร์ซี ได้ขึ้นข้อความประณามการเคลื่อนไหวของกองทัพในครั้งนี้่ ว่า เป็นการรัฐประหารและยืนยันว่า นายมูร์ซียังเป็นผู้นำที่ต้องตามกฎหมาย 
 
ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนของนายมูร์ซีได้แสดงความไม่พอใจ และออกมาชุนมุมในกรุงไคโรเพื่อแสดงพลังต่อต้านกองทัพ โดยพากันตระโกนคำขวัญต่อต้านการปกครองโดยทหาร ขณะที่พรรคภราดรภาพมุสลิมหรือมุสลิม บราเธอร์ฮูด ของนายมูร์ซีระบุว่า การรัฐประหารของกองทัพ ทำลายความรู้สึกของประชาชน และทำให้อียิปต์หวนคืนสู่ระบบทรราชย์ อำนาจประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค อดีตผู้นำจอมเผด็จการ
 
ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐฯ แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในอียิปต์ โดยขอให้กองทัพคืนอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้ทบทวนมาตรการให้ความช่วยเหลืออียิปต์ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯมีคำสั่งอพยพเจ้าหน้าที่ทูตในกรุงไคโร ยกเว้นเจ้าหน้าที่ที่มีความสำคัญ
 
ขณะเดียวกันในส่วนของประเทศไทย นายจักรกฤษณ์ ศรีวลี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงการดูแลคนไทยในอียิปต์ว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและรายงานมายังกระทรวงเป็นระยะๆ แม้สถานการณ์ตึงเครียด แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคนไทยร้องขอเดินทางกลับประเทศ ซึ่งทางสถานทูตได้เตรียมความพร้อมอพยพคนไทยไว้แล้ว ในกรณีที่สถานการณ์บานปลาย เบื้องต้นทางสถานทูตติดต่อกับคนไทยและนักเรียนไทยในอียิปต์ให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้พื้นที่ที่มีการชุมนุม ให้เก็บตัวอยู่แต่ในที่พัก และปฏิบัติตามคำแนะนำของสถานทูต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง