ผู้ประท้วงอียิปต์ยังกบดานในสุเหร่า หวั่นถูกทหาร ตำรวจ ทำร้าย

ต่างประเทศ
17 ส.ค. 56
11:31
73
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงอียิปต์ยังกบดานในสุเหร่า หวั่นถูกทหาร ตำรวจ ทำร้าย

ทหารอียิปต์พยายามเจรจาหว่านล้อม ให้กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี หลายร้อยคนออกมาจากสุเหร่าในกรุงไคโร หลังเข้าไปหลบความรุนแรงจากการปราบปรามการชุมนุม ขณะที่ประชาชนไม่กล้าออกนอกสุเหร่า เพราะเกรงว่าจะถูกทหาร ตำรวจนอกเครื่องแบบ ทำร้าย

ทหารอียิปต์พยายามเจรจาหว่านล้อม ให้กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี หลายร้อยคนออกมาจากสุเหร่าในกรุงไคโร หลังเข้าไปหลบความรุนแรงจากการปราบปรามการชุมนุม ซึ่งสุเหร่าแห่งนี้อยู่ใกล้กับจตุรัส "รามเสส" ที่กลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งเป็นแกนนำการประท้วง ใช้ที่นี่เป็นที่เก็บศพ และเป็นศูนย์พยาบาลผู้บาดเจ็บ

โดยภายในอัดแน่นไปด้วยประชาชนหลายร้อยคน ที่ไม่กล้าออกนอกสุเหร่า เพราะเกรงว่าจะถูกทหาร ตำรวจนอกเครื่องแบบ ทำร้าย แม้เจ้าหน้าที่จะรับประกันความปลอดภัย และขอให้คนที่อยู่ในสุเหร่าเดินทางกลับบ้าน

การชุมนุมเมื่อวานนี้ ทางกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเรียกว่าเป็น"วันศุกร์แห่งความโกรธ" โดยเรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ออกมาชุมนุม หลังเสร็จสิ้นพิธีละหมาด

การประท้วงเมื่อวานนี้กลายเป็นความรุนแรงอีกครั้ง เมื่อทหารและตำรวจใช้กำลังสลายการชุมนุม มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการประท้วงทั่วประเทศ 83 คน และสมาชิกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมมากกว่าพันคนถูกจับกุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง