ทอท.ประชุมหาสาเหตุเครื่องบินการบินไทยไถลตกรันเวย์

เศรษฐกิจ
9 ก.ย. 56
04:02
109
Logo Thai PBS
ทอท.ประชุมหาสาเหตุเครื่องบินการบินไทยไถลตกรันเวย์

การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรมการบินพลเรือน การบินไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมตรวจสอบสาเหตุเครื่องบิน แอร์บัส เอ 330-300 ของสายการบินไทย ที่ไถลออกนอกทางวิ่งที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ส่วนสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นบินและลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ เบื้องต้นประสานให้ลงจอดที่สนามบินดอนเมือง

หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบิน แบบแอร์บัส เอ 330-300 ของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG-679 เส้นทางกวางโจว-สุวรรณภูมิ ไถลออกนอกทางวิ่ง หรือรันเวย์ 19L ฝั่งตะวันออก ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีรายงานว่า 8.00 น. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม เพื่อตรวจสอบสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมเร่งประเมินสถานการณ์เพื่อเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากรันเวย์

 
นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องปิดใช้งานรันเวย์ฝั่งตะวันออกไปก่อน โดยจะต้องรอเจ้าหน้าที่จากกรมการบินพลเรือนเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะทำการเคลื่อนย้าย และขณะนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิใช้ทางขึ้นลงของอากาศยานที่ฝั่งตะวันตก ได้เพียงรันเวย์เดียว และเชื่อว่าจะมีผลกระทบต่อเที่ยวบินตลอดทั้งวัน จนกว่าจะสามารถเปิดใช้รันเวย์ได้ตามปกติ
 
เบื้องต้นการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เตรียมแผนรองรับ โดยประสานงานกับสายการบินต่างๆ ให้สามารถนำเครื่องบินลงจอดได้ที่ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง เนื่องจากมีระบบรองรับเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศพร้อมอยู่แล้ว
 
สำหรับอุบัติเหตุครั้งนี้ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระบุว่า เกิดขึ้นเวลา 23.28 น. ขณะที่เครื่องกำลังลงจอดที่รันเวย์ เครื่องยนต์ที่ 2 ฝั่งขวา มีปัญหาเกิดไฟลุกไหม้ ทำให้เครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 301 คน ทั้งหมดปลอดภัย และไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่มีผู้โดยสารบาดเจ็บเล็กน้อยและสำลักควันไฟ 12 คน
 
โดยมีรายงานว่าสายการบินดังกล่าว มีบุคคลสำคัญ และนักแสดงโดยสารมาด้วยหลายคน เช่น นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม , นายโฆสิต สุวินิจจิต อดีตผู้ลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งไทยพีบีเอส ได้ประสานสอบถามข้อมูลไปยังทั้ง 2 คน ได้รับการยืนยันว่า เดินทางกลับถึงที่พักโดยปลอดภัย ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา
 
นอกจากนี้ยังมีรายชื่อของนางกรณิศ งามสุคนธ์วัฒนา สก.เขตคลองเตย, นายภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล โหรชื่อดัง และนายวีรภาพ สุภาพไพบูลย์ นักแสดง ร่วมเดินทางกลับมากับเที่ยวบินนี้ด้วย
 
ด้านนายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย ยืนยันว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บร้ายแรง และทางการบินไทยได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ปัญหาขณะนี้จะมีเพียงสัมภาระที่ตกค้าง ซึ่งเบื้องต้น ได้มีการเปิดศูนย์ฉุกเฉิน เพื่อสื่อสารข้อมูลกับผู้โดยสารและประชาชน โดยสามารถติดต่อได้ที่หมายเลข 02-545-3181
 
ส่วนการตรวจสอบสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ การบินไทยจะตั้งกรรมการขึ้นตรวจสอบเหตุดังกล่าว ควบคู่ไปกับการสอบสวนตามกฎหมาย ซึ่งคาดว่าจะมีอธิบดีกรมการบินพลเรือน เป็นประธานคณะกรรมการการตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง