ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เร่งกู้เครื่องบินตกรันเวย์ คาดเปิดใช้วันพรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
10 ก.ย. 56
05:08
168
Logo Thai PBS
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เร่งกู้เครื่องบินตกรันเวย์ คาดเปิดใช้วันพรุ่งนี้

ผอ.ทอท. คาด พรุ่งนี้ เปิดใช้งานรันเวย์ได้ตามปกติ หลังกู้เครื่องบิน แอร์บัส 330-300 ไปแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ เล็งทบทวนบทบาทจนท.สายบินอีกครั้ง

นางระวิวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทอท.) เปิดเผยถึงกรณีเครื่องบินแบบเอบัส เอ 330-300 ของสายการบินไทย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ เมื่อวานนี้ (9ก.ย.56) ว่า ขณะนี้กำลังเร่งกู้เครื่องบินออกจากรันเวย์ ซึ่งดำเนินเสร็จแล้วประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ต้องมีการใช้อุปกรณ์บางชนิดเพื่อช่วย เนื่องจากพื้นที่ที่เครื่องบินตกนั้น เป็นหญ้า และดิน ซึ่งมีความนิ่มกว่ารันเวย์ โดยจะมีการทำถนนและฐานเสริม เพื่อไม่ให้รถ หรืออุปกรณ์นั้นจมลงไปในดินขณะกำลังกู้เครื่อง คาดว่า เวลา 09.00 น. วันพรุ่งนี้ (11ก.ย.56) จะสามารถเปิดการใช้งานได้ตามปกติ 
 
ผอ.ทอท. ยังระบุอีกว่า ในส่วนของผลกระทบต่อการขึ้น-ลงนั้น เมื่อวานนี้ พบว่า มีปัญหาจำนวนมาก แต่หลังจากทอท.ได้ซ่อมเสร็จไปบางส่วนแล้ว ก็สามารถรองรับการขึ้นลงได้มากขึ้น ขณะเดียวกันเมื่อเช้านี้ (10ก.ย.56) ได้รับรายงานว่า มีเที่ยวบินที่ล่าช้าอยู่บนอากาศ ตั้งแต่เวลา 19.00 เมื่อวานนี้ จนถึงเวลา 7.00 น. วันนี้ โดยได้มีการประสานงานทางวิทยุการบิน ด้วยวิธีให้ลงจอด 5 ลำ และขึ้นบิน 1 ลำ ซึ่งก็ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น
 
จากเหตุการณที่เกิดขึ้น ทอท. นั้นมีแผนการบริหารงานในภาวะฉุกเฉินตลอด เช่น การซักซ้อมแผน รวมถึงการกำหนดบทบาทของแต่ละส่วนอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม อาจมีการทบทวนในหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สายการบินอีกครั้ง โดยเฉพาะหน้าที่หลังเกิดเหตุของแต่ละหน่วยงาน เช่น การดูแลผู้โดยสารเมื่อมาถึงท่าอากาศยาน เป็นต้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง