สถานการณ์น้ำท่วม อ.กบินทร์บุรี เริ่มทรงตัว

ภูมิภาค
9 ต.ค. 56
16:09
73
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วม อ.กบินทร์บุรี เริ่มทรงตัว

ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.กบินทร์บุรี และอำเภอใกล้เคียง จ.ปราจีนบุรี วันนี้ (9 ต.ค.) ระดับน้ำเริ่มทรงตัว ส่วนพื้นที่ด้านล่างที่รองรับน้ำจาก อ.กบินทร์บุรี บางจุดต้องอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ ขณะที่ยังมีปัญหาขาดแคลนน้ำดื่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้ภาพมาจากมูลนิธิสว่างมงคลเพชรบูรณ์ที่สามารถบันทึกได้ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ระหว่างเข้าไปช่วยนายวิเชียร วสุเมธารัศมี อายุประมาณ 50 ปี ที่เดินลุยกระแสน้ำไปพบแพทย์ที่บ้านทุ่งแฝก ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี แต่กระแสน้ำแรงจนถูกพัดไปติดอยู่ที่ต้นไม้ ซึ่งโชคดีที่เจ้าหน้าที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือไว้ได้ทัน
 
ส่วนที่บ้านดงชัยมัน อ.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งทีมแพทย์โรงพยาบาลประจันตคามเข้าไปนำตัวคนชรา เด็กอายุ 0-6 ปี ผู้พิการ ผู้มีโรคเรื้อรัง และสตรีมีครรภ์ออกจากพื้นที่ที่ระดับน้ำนั้นท่วมสูงอยู่ หลังที่ระดับน้ำลดลงก่อนหน้านี้ แต่กลับเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่าระดับเดิมอย่างมาก โดยการช่วยเหลือ จะนำคนเหล่านี้ไปพักอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงของแต่ละตำบลซึ่งเป็นพื้นที่สูง โดยมีทั้งที่อยู่อาศัย ยา และอาหาร คอยดูแลจนกว่าระดับน้ำจะลดลงกลับมาสู่สภาวะปกติ 
 
สำหรับพื้นที่ อ.ประจันตคาม ระดับน้ำในวันนี้เพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำจาก อ.กบินทร์บุรี อย่างจุดนี้เป็นจุดที่เห็นได้ชัดว่าพื้นที่ที่น้ำท่วมถนนนั้นขยายบริเวณไปกว่า 100 เมตร จากเมื่อวานนี้ และเป็นพื้นที่ที่พืชผลการเกษตรได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด หลังจากคันกั้นน้ำชลประทานแตกเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนที่ผ่านมา
 
ขณะที่ อ.กบินทร์บุรี ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานนี้ 10 เซนติเมตร แต่ตลอดทั้งวันนี้ ระดับน้ำเริ่มทรงตัว และเริ่มลดลงแล้ว หลังมวลน้ำจาก จ.สระแก้ว ลงไปถึงที่ อ.กบินทร์บุรี แล้ว และล่าสุด เริ่มพบปัญหาขาดแคลนน้ำประปาตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวานนี้ ทำให้น้ำดื่มบรรจุขวด และบรรจุถังขนาดใหญ่เป็นที่ต้องการของประชาชนอย่างมาก จนมีการตระเวนซื้อน้ำไปเก็บไว้ใช้รายละมากๆ ส่วนร้านค้าเองเริ่มมีน้ำไม่พอจำหน่าย เพราะมีคนต้องการมาก แต่ผู้จำหน่ายไม่สามารถนำน้ำมาส่งได้ เนื่องจากถนนทุกสายถูกน้ำท่วมสูง
 
ส่วนที่ ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี พื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.กบินทร์บุรี กับ อ.ประจันตคาม ซึ่งรับน้ำจาก อ.กบินทร์บุรี โดยตรง จนน้ำสูงขึ้นในวันนี้ ทำให้บางจุดต้องเร่งขนย้ายสิ่งของออกไปที่สูง และอพยพประชาชนในจุดเสี่ยง เนื่องจากว่าบางจุดนั้นระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ถนนสายหลักที่ตัดผ่านชุมชนน้ำท่วมสูง รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ การเดินทางเข้าสู่ชุมชนจึงต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
 
สถานการณ์ล่าสุดในขณะนี้ ตรวจสอบเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ที่ผ่านมา อ.กบินทร์บุรี ระดับน้ำลดลง 8 เซนติเมตร จากช่วงเช้า  และจะลดลงอีกชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร ส่วนที่ อ.ประจันตคาม รับน้ำจาก อ.กบินทร์บุรี ระดับน้ำสูงขึ้นเล็กน้อย และรับน้ำจาก อ.กบินทร์บุรี ไปแล้ว ขณะที่ อ.ศรีมหาโพธิ และ อ.เมือง ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 2 เซนติเมตร 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง