ออสเตรเลียผ่านกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกัน

ต่างประเทศ
23 ต.ค. 56
03:53
263
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียผ่านกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกัน

สภาผู้แทนราษฎรในกรุงแคนเบอร์ร่า ของออสเตรเลีย ผ่านกฎหมายการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันเป็นครั้งแรกของประเทศ และจะมีผลบังคับใช้ในเดือนธันวาคมนี้

กฎหมายฉบับนี้ถือเป็นกฎหมายฉบับแรกของออสเตรเลีย ที่อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสียงข้างมากของรัฐนครหลวงออสเตรเลีย ได้แก่ ส.ส.พรรคแรงงาน และพรรคกรีน

ขณะที่ ส.ส.พรรคเสรีนิยม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ลงคะแนนไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าว แต่กฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือนธันวาคมนี้ อัยการสูงสุดของออสเตรเลียกล่าวว่า กฎหมายนี้อาจเป็นโมฆะ โดยแนะนำให้ทางการรัฐอย่าเพิ่งอนุญาตให้มีการแต่งจนจนกว่าศาลสูงสุดจะตัดสินว่ากฎหมายฉบับนี้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ เคที กัลลาเกอร์ ผู้ว่าการรัฐปฏิเสธการทำตามข้อเรียกร้องของอัยการสูงสุด โดยรองผู้ว่าการรัฐระบุว่า กฎหมายฉบับนี้มีความสำคัญต่อคู่รักเพศเดียวกันจำนวนมากในกรุงแคนเบอร์ร่า และยังส่งผลดีต่อผู้ปกครอง ที่ต้องการให้ลูกๆ ของพวกเขาได้มีชีวิตที่ดี ไม่ต้องประสบกับความหวาดกลัว ความเกลียดชัง และการดูถูกเหยียดหยาม

ด้านกลุ่มนักเคลื่อนไหว เพื่อความเท่าเทียมในการแต่งงานระบุว่า คู่รักเพศเดียวกันหลายพันคนทั่วออสเตรเลียต่างแสดงความสนใจ ที่จะมาแต่งงานในกรุงแคนเบอร์ร่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง