"สงกรานต์ บานตะไท" ชวนเด็กๆ พักหน้าจอโซเชียลมีเดียมาเรียนรู้กิจกรรมวิถีไทย

สังคม
10 เม.ย. 59
16:44
224
Logo Thai PBS
"สงกรานต์ บานตะไท" ชวนเด็กๆ พักหน้าจอโซเชียลมีเดียมาเรียนรู้กิจกรรมวิถีไทย
วันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลายครอบครัวคงกำลังมองหากิจกรรมสร้างสรรค์ที่ทำร่วมกันทั้งครอบครัว และเพื่อให้ลูกหลานได้ใช้เวลาหยุดให้เกิดประโยชน์ เว้นจากการเล่นโซเชียลมีเดีย ที่ Tk park มีกิจกรรมการเรียนรู้วิถีไทยให้ร่วมสนุก


ขนมหลากหลายสีสันอย่างขนมอาลัว เป็นขนมไทยที่ ด.ญ.อันนา เอกทักษิณ หรือข้าวหอมและแม่ ช่วยกันทำขึ้น ข้าวหอมเล่าว่า ปกติชอบทำขนมอยู่แล้ว แต่ไม่เคยทำขนมไทยมาก่อน เมื่อได้ลองทำแล้วรู้สึกสนุก และอยากต่อยอดหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำขนมไทยอื่นๆเพิ่มเติม ส่วนแม่เห็นว่า กิจกรรมสร้างสรรค์นี้ ช่วยให้ลูกได้เรียนรู้ เข้าใจวิถีไทย และได้พักจากการใช้โซเชียลมีเดียในช่วงวันหยุด ในงานนี้การละเล่นพื้นบ้าน ทั้งการโยนห่วง กะลา การเล่นหมากเก็บ ซึ่งจะเห็นว่าการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ สามารถนำไปต่อยอดสร้างกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวที่บ้านได้

ทวีทรัพย์ นามขจรโรจน์ วิทยากรประจำศูนย์เรียนรู้ท้องถิ่นรุ่งอรุณ เห็นว่าไม่เพียงแค่การให้ความสำคัญกับครอบครัว ของพ่อแม่ผู้ปกครองเท่านั้น แต่หากทุกชุมชนให้ความสำคัญ ส่งเสริมจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิถีไทยเหล่านี้ จะทำให้เด็กมีพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อสืบสานวิถีไทย โดยไม่ใช้เวลาไปกับการเล่นโซเชียลมีเดียเพียงอย่างเดียว นอกจากกิจกรรมการทำขนมไทยการละเล่นพื้นบ้านที่หลากหลายแล้ว ยังมีการแสดง เช่น แม่ไม้กระบี่กระบอง แม่ไม้มวยไทย วงดนตรีลูกทุ่ง เพลงพื้นบ้านสุพรรณ สับเปลี่ยนหมุนเวียนให้ได้ชมในแต่ละวัน

งานเทศกาลสงกรานต์บานตะไท วิถีแบบไทย สไตล์ลูกทุ่ง จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 17 เมษายน ที่อุทยานการเรียนรู้ Tk park

ข่าวที่เกี่ยวข้อง