ตลาดแรงงานทักษะดิจิทัลร้อนแรง แบงก์พาณิชย์แห่แย่งซื้อตัวกันคึกคัก

เศรษฐกิจ
24 ก.ค. 59
19:12
514
Logo Thai PBS
ตลาดแรงงานทักษะดิจิทัลร้อนแรง แบงก์พาณิชย์แห่แย่งซื้อตัวกันคึกคัก
ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ต่างกำลังแสวงหาและแย่งซื้อตัวแรงงานทักษะดิจิทัลกันอย่างคึกคัก ทั้งจากในอุตสาหกรรมธนาคารกันเอง และนอกอุตสาหกรรม เพื่อความอยู่รอดในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

วันนี้ (24 ก.ค.2559) นายกฤษณ์ จิตต์แจ้ง รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ต่างกำลังแย่งซื้อตัวแรงงานที่มีทักษะด้านเทคนิคดิจิทัลเข้าทำงานกันอย่างคึกคัก ทั้งเสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ได้รับปัจจุบันไม่น้อยกว่า 1 เท่าตัว ซึ่งมีทั้งบุคลากรภายในธนาคาร ระดับรองผู้จัดการ จนถึงนักศึกษาที่มีความสามารถ ซึ่งบางส่วนออกไปตั้งบริษัทสตาร์ทอัพเอง เป็นต้น

ขณะที่นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัจ เวนเจอร์ส ในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารสนับสนุนเงินลงทุนตั้งโรงเรียนพัฒนาบ่มเพาะฟินเทค ประมาณ 350 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินให้เปล่าสำหรับผู้เข้าสมัครอบรมโครงการนี้รายละ 3 แสนบาท และอาจลงทุนกับบริษัทสตาร์ทอัพที่มีอยู่เดิม รายละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท เพื่อเร่งสร้างและแสวงหาแรงงานทักษะดิจิตัล รองรับงานของธนาคารโดยเฉพาะ

นายวลาดิสลาฟ โซลอดก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กองทุน ไลฟ์ ดอท เซียด้า ในฐานะเวนเจอร์ แคปปิตัล ระดับโลกด้านฟินเทค กล่าวว่า ธนาคารในภูมิภาคเอเชียกำลังตื่นตัวลงทุนสตาร์ทอัพด้านฟินเทค คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 24 จากเวนเจอร์ทุกประเภท โดยเฉพาะจีนลงทุนด้านนี้ประมาณร้อยละ 80

ข่าวที่เกี่ยวข้อง