โวยจ่ายคืนภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์

เศรษฐกิจ
4 ม.ค. 60
11:58
8,723
Logo Thai PBS
โวยจ่ายคืนภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์
"กรมสรรพากร" แจงผู้เสียภาษีสามารถมีทางเลือกที่จะรับเงินคืน ผ่านระบบพร้อมเพย์ หรือผ่านเช็คสั่งจ่ายที่ส่งทางไปรษณีย์เช่นเดิม แต่ผู้ที่ใช้บริการพร้อมเพย์จะได้รับเงินเร็วกว่าประมาณ 1 เดือน

ความคืบหน้าจ่ายคืนภาษี ซึ่งมีข้อความแจ้งรับทราบข้อมูลสำหรับผู้เสียภาษีที่ยื่นเสียภาษีผ่านระบบอินเทอร์เน็ตของกรมสรรพากรระบุว่า จะคืนเงินผ่านระบบโอนเงินพร้อมเพย์เพื่อความสะดวกนั้น สร้างความไม่พอใจให้ผู้เสียภาษีบางส่วน เนื่องจากรู้สึกว่ากำลังถูกบังคับให้เข้าระบบพร้อมเพย์ ทั้งที่ยังไม่เข้าใจหรือไม่แน่ใจระบบ

วันนี้ (4 ม.ค.2560) นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ชี้แจงว่าข้อความดังกล่าว เป็นข้อความแจ้งเตือนตามปกติทางเทคนิคของฝ่ายไอที ที่มีอยู่ในระบบยื่นแบบเสียภาษีผ่านระบบออนไลน์ แต่ผู้เสียภาษีสามารถทำรายการยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีและหักค่าลดหย่อนได้จนจบรายการตามปกติไม่ว่าจะลงทะเบียนพร้อมเพย์หรือไม่


โดยหลังกระบวนการตรวจสอบรายการยื่นแบบเสียภาษีแล้ว ระบบจะส่งข้อมูลให้ธนาคารกรุงไทย ในฐานะธนาคารรับผิดชอบการดำเนินการจ่ายเงินคืนภาษีปกติ จากนั้นระบบของธนาคารจะโอนเงินคืนภาษีให้ผู้ที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ได้ทุกธนาคารทันที แต่สำหรับผู้ที่ไม่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ ระบบจะส่งข้อมูลรายชื่อกลับมาให้กรมสรรพากร เพื่อดำเนินการออกเช็คและส่งไปรษณีย์เหมือนเดิม แต่อาจได้รับช้ากว่ากันไม่น้อยกว่า 1 เดือน และไม่เกิน 6 เดือนตามกฎหมายกำหนด

นายประสงค์ กล่าวอีกว่า พร้อมเพย์ เป็นระบบทางเลือกซึ่งถูกออกแบบให้เพิ่มความสะดวกในการจ่ายและรับเงินโอนจากหน่วยงานราชการ อีกทั้งยังช่วยประหยัดต้นทุนการค่าดำเนินการออกเช็คและส่งไปรษณีย์ไม่น้อยกว่าฉบับละ 40 บาท ทั้งที่บางครั้ง ต้องเช็คคืนเงินภาษีเพียง 20 บาท จึงขอให้ประชาชนตระหนักถึงภาระค่าใช้จ่ายที่รัฐต้องสูญเสีย อย่าคิดว่ากำลังถูกบีบให้เข้าระบบพร้อมเพย์ และถือว่าช่วยกันประหยัดต้นทุนประเทศดังกล่าว

ด้านนายถนอม เกตุเอม ผู้เชี่ยวชาญเทคนิควางแผนภาษีบุคคล กล่าวว่า แนวทางการคืนภาษีในปัจจุบัน ถือว่าเป็นวิธีการที่สะดวกอยู่แล้ว แต่สำหรับระบบพร้อมเพย์เป็นระบบใหม่ที่ผู้ใช้ยังไม่คุ้นเคย ซึ่งต้องรอดูอีกระยะหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง