ผู้ว่าการฮ่องกงคนใหม่ เข้าพิธีสาบานตน

ต่างประเทศ
1 ก.ค. 60
13:12
288
Logo Thai PBS
ผู้ว่าการฮ่องกงคนใหม่ เข้าพิธีสาบานตน
ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงคนใหม่ เข้าพิธีสาบานตน โดยมีนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ร่วมเป็นสักขีพยาน ขณะที่ผู้ประท้วงเข้าขัดขวางพิธีอัญเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา เพื่อเฉลิมฉลอง 20 ปีที่เกาะฮ่องกงกลับคืนสู่จีน

วันนี้ (1 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางแคร์รี่ แลม ว่าที่หัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกงคนใหม่ ทำพิธีสาบานตน โดยมีนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ร่วมเป็นสักขีพยาน นางแลมให้คำมั่นว่าจะเคารพกฎหมายสูงสุดที่ให้อำนาจอิสระในการบริหารเกาะฮ่องกง ภายใต้หลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ ท่ามกลางผู้ประท้วงเข้าขัดขวางพิธีอัญเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา เพื่อเฉลิมฉลอง 20 ปีที่เกาะฮ่องกงกลับคืนสู่จีน ทำให้ตำรวจต้องใช้กำลังจับกุมตัวและสลายการชุมนุม

ส่วนประธานาธิบดีจีน ยืนยันว่า ปัจจุบันเกาะฮ่องกงมีประชาธิปไตยและเสรีภาพมากกว่าที่ผ่านมา พร้อมทั้งเตือนผู้ที่กระทำการละเมิดรัฐธรรมนูญของฮ่องกง หรือใช้ฮ่องกงเป็นฐานแทรกซึมหรือบ่อนทำลายความมั่นคงของจีนว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

นอกจากพิธีอัญเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาแล้ว ยังมีงานเฉลิมฉลองอีกมากมาย รวมทั้งการจุดดอกไม้ไฟเหนืออ่าววิคตอเรีย คาดว่าประธานาธิบดีจีนจะเดินทางกลับประเทศในทันทีหลังเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนางแลม

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง