"อย่าเชื่อข่าวลือ-รอหลักฐาน"เปิดใจอดีตปลัด พม.ข้อหาปล้นเงินคนจน

สังคม
14 มิ.ย. 61
12:49
9,723
Logo Thai PBS
"อย่าเชื่อข่าวลือ-รอหลักฐาน"เปิดใจอดีตปลัด พม.ข้อหาปล้นเงินคนจน
ไทยพีบีเอส ย้อนคำให้สัมภาษณ์ พุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัด พม. คดีโกงเงินคนไร้ที่พึ่ง เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งยังย้ำดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ 3 ปี ไม่พบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 76 จังหวัดทุจริต จนมีคำสั่งยึดทรัพย์ 88 ล้านบาท

ไทยพีบีเอส ย้อนคำให้สัมภาษณ์นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์  อดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในคดีทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา ก่อนที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.ยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดีอาญากับอดีตผู้บริหาร พม.ข้อหาร่วมกันฟอกเงินกับผู้กระทำความผิด หลังพบพฤติการณ์ นายพุฒิพัฒน์ และพวกมีการโยกย้ายเงินที่ได้จากการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง ไปแปลงเป็นทรัพย์สินอื่นๆ มูลค่า 88 ล้านบาท  

เอกสารลับ สตง.ตรวจสอบพบมูลทุจริตปี 2559 ทอนเงินกลับ 80%

จริงๆ เป็นแค่ข้อกล่าวหา ท่านรัฐมนตรีในยุคนั้น ท่านให้นายศรัณย์ สมานพันธ์ รองปลัดพม.ในยุคนั้นป็นคนสอบ ผมเองก็ไม่ทราบผลสอบสวน และได้รายงานไปที่รัฐมนตรีกระทรวง พม. ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไรก็จบไป

ข้อกล่าวหาคืออะไร?

ผมไม่ทราบข้อกล่าวหา เพราะเป็นเรื่องของคณะกรรมการในการสอบครั้งนั้น ผมเองก็ไม่ได้รับแจ้งเรื่องอะไร เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสอบสวนในขณะนั้น

ตอนนั้นคณะกรรมการสอบปลัดด้วยไหม

ไม่ได้สอบครับเขาไปดูเรื่องเอกสารทั้งหมด  ไม่ได้สอบอะไรผม

แล้วมีการสอบข้าราชการระดับล่างด้วยหรือไม่

ก็มีเจ้าหน้าที่ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปดู ในยุคนั้นเป็นท่านรองปลัดศรัณย์ เป็นคณะกรรมการ แล้วก็ผลการสอบสวนก็ไม่มีอะไร ไม่พบเจออะไร

หมายถึงว่าข้าราชการระดับล่างที่ถูกสอบก็ไม่พบพฤติการณ์ทุจริต?


ใช่ๆ แต่ผมก็ไม่ทราบ เนื่องจากว่าเป็นอำนาจของคณะกรรมการสอบสวน ต้องไปถามคณะกรรมการในยุคนั้น แต่ก็ไม่มีผลอะไร รัฐมนตรีกระทรวง พม. ก็ไม่ว่าอะไร

แต่สตง.บอกว่ามีมูลทอนเงิน 193 ล้านกลับมา


ไม่เห็นคณะกรรมการว่าอย่างไร เพราะว่าการทอนกลับมาต้องมีหลักฐาน ถ้ามีการทอนจริงๆ คณะกรรม การในยุคนั้น ต้องดำเนินคดีแล้ว อย่าไปเชื่อคำกล่าวลือ วันนี้เราต้องพิสูจน์ด้วยหลักฐาน และรัฐมนตรีก็พูดเสมอว่า ในองค์กรมันก็มีทั้งคนดี คนเลว ถ้าเกิดเราฟังแต่ฝ่ายเดียวแล้วไม่ยึดหลักฐาน ไม่ยึดข้อมูลเราก็จะสับสน การสอบสวนก็พูดกันด้วยหลักฐาน

ขณะนี้เองแม้แต่ ป.ป.ท.ลงไป ( วันที่ 21 ก.พ.61) เป็นการลงไปหาข้อมูลเท่านั้น เพราะว่า ป.ป.ท. ต้องมาสรุปตั้งคณะกรรมการไต่สวนอีกครั้งว่ามีข้อมูลแล้วว่าทุจริต ผมห่วงองค์กร ห่วงกระทรวงอยากวิงวอนทุกภาคส่วน เพราะผมเป็นปลัดกระทรวง สงสารเจ้าหน้าที่ก็เห็นใจเขาเหมือนกัน ถ้าเกิดมีหลักฐานที่ชัดเจน ตั้งคณะกรรมการไต่สวนแล้ว แล้วสรุปให้ได้เร็วๆผมว่าจะเป็นเรื่องที่ดี จะได้ตอบสังคมได้ว่ามันทุจริตจริงหรือเปล่า และถ้ามีมูลจิรงๆผมว่ารัฐมนตรีคงไม่ยอมหรอก ท่านดำเนินคดีอยู่แล้ว


รัฐมนตรีจะตั้งคณะกรรมการคนนอกมาสอบสวนอีกครั้งสอบปลัดด้วย ?

ผมอยากทราบว่าผมเกี่ยวข้องตรงไหน แล้วน้องมีหลักฐานเอกสารไหม

ในเอกสาระบุชื่อปลัด?


อ่อเหรอผมเองก็ยังไม่มีใครแจ้งผมสักที รู้สึกไม่ค่อยสบายใจ ที่คนพุ่งเป้ามาที่ตัวเอง แต่ก็รอว่าจะทำอย่างไร แต่อยากจะกราบเรียนว่าในสังคมทุกวันนี้เราจะกล่าวหาใครต้องมีหลักฐาน คนก็พูดได้คนนั้นผิดไม่ดี ถ้าสังคมเราเชื่ออย่างนี้เราก็จะเชื่อไปเรื่อยๆ เราต้องมีหลักฐานต้องพิสูจน์ว่าเขาไม่ดีอย่างไร และต้องยึดผลสอบคณะกรรมการเป็นหลัก

สงสารกระทรวง สงสารคนที่เขาตั้งใจทำงาน แต่เขาต้องโดนไปด้วย เหตุเกิดขึ้นไม่กี่หน่วย แต่สรุปว่ากระทรวงนี้โกงหมด มันไม่ยุติธรรม แต่ถ้าเจอข้อมูลต่างที่เกี่ยวกับการทุจริต ส่งมาที่รัฐมนตรี และผมได้ ไม่ต้องกลัวผมเอาข้อมูลไปซ่อน


เคยดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีพส. 3 ปี เคยพบทุจริตในกรมหรือไม่

ผมดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มา 3 ปี ไม่เคยพบทุจริตเลย ขั้นตอนในการปฎิบัตราชการ เราไม่ใช่ไม่มีการตรวจนะ เรามีหน่วยตรวจสอบภายใน มีผู้ตรวจราชการกระทรวง มีคณะกรรมการ รวมทั้้ง สตง. ดังนั้นถ้าเกิดมีการทุจริต สตง.ต้องพบแล้ว

สรุปผลปลัดพม.และข้าราชการ 11 คน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับตั้งแต่ 21 ก.พ.-14 มิ.ย.นี้ คณะกรรมการคนนอกสอบวินัยร้ายแรงกระทรวง พม.พบ 11 ผู้บริหารพม.ทุจริตจริง โทษสูงสุด "ปลดออก หรือ ไล่ออกจากราชการ"เท่านั้น และมีข้าราชการอีก 15 คน มีสวนรู้เห็นแต่กันไว้เป็นพยาน เนื่องจากให้การที่เป็นประโยชน์

รวมมีข้าราชการ พม.ที่ทุจริต 26 คน ยังไม่รวมกับผู้ที่ถูก ป.ป.ท.กล่าวหาทุจริต อีก 267 คน ซึ่งเป็นระดับผู้อำนวยการศูนย์ฯ ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเอง ศูนย์ประสานงานโครงการสหกรณ์หมู่บ้าน ศูนย์พัฒนาราษฎร์บนพื้นที่สูง สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ที่อยู่ในอำนาจของ ป.ป.ท.

ล่าสุดอดีตผู้บริหาร พม. 3 คน คือ นายพุฒิพัฒน์ อดีตปลัดพม. นายณรงค์ คงคำ อดีตรองปลัดกระ ทรวง และนายธีรพงษ์ ศรีสุคนธ์ อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวง ถูก ปปง.อายัดทรัพย์สิน 41 รายการ มูลค่ากว่า 88 ล้าน พบพฤติการณ์ฟอกเงิน และได้ฟ้องร้องให้ ตำรวจ ปปป.ดำเนินคดีอาญาข้อหาร่วมกันฟอกเงิน เนื่องจากอดีตปลัดและพวก นำเงินที่ได้จากการทุจริต ไปให้คนสนิท เครือญาติ แปลงเป็นทรัพย์สินอื่นๆ ส่วนเงินในบัญชีไม่มีเหลือให้อายัด เนื่องจากมีการโยกย้ายตั้งแต่มีการตรวจสอบ

ขบวนการโกงเงินคนไร้ที่พึ่ง ถูกเปิดโปงเพราะ น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือ น้องแบม นิสิตฝึกงานชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จากจังหวัดขอนแก่น จังหวัดเดียว ป.ป.ท.ขยายผลสอบพบว่าทำเป็นขบวนการ ที่”ปล้น” เงินคนจนมากถึง 67 จังหวัด

จิราพร คำภาพันธ์/ไทยพีบีเอส 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

แกะรอยโกงอดีตปลัดพม. "แปลงเงิน 88 ล้าน" ซื้อทรัพย์สิน

ปปง.ยึดทรัพย์ "อดีตบิ๊ก พม." 88 ล้าน คดีทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง

พส.จ่อย้ายเพิ่มข้าราชการ 20 คน เอี่ยวทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง