ศาลปากีสถานสั่งให้รัฐบาล ยกเลิกคำสั่งควบคุมโรคที่กระทบธุรกิจ

ต่างประเทศ
19 พ.ค. 63
18:26
1,292
Logo Thai PBS
ศาลปากีสถานสั่งให้รัฐบาล ยกเลิกคำสั่งควบคุมโรคที่กระทบธุรกิจ
ศาลฎีกาปากีสถานมีคำสั่งให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ

การวินิจฉัยของศาลฎีกาปากีสถาน เป็นกระบวนการที่เรียกว่า "suo motu" คือสำนักงานศาลฎีกาเป็นผู้ยื่นคำร้องเอง โดยที่ไม่ต้องมีโจทก์ยื่นคำร้อง

วันนี้ (19 พ.ค. 63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คำสั่งศาลฏีกาเมื่อวานนี้ (18 พ.ค. 63) พูดถึงสถานการณ์ในปากีสถานว่า ไม่ใช่การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลใช้งบประมาณมากมายในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19

ปากีสถานมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันสะสมกว่า 42,000 คน และเสียชีวิต 903 คน
ศาลฎีกาปากีสถานมีคำสั่งให้ชอปปิงมอลล์เปิดกิจการค้าขายได้ ถ้าหากกระทรวงสาธารณสุขไม่มีความเห็นคัดค้าน

 

ตอนหนึ่งของคำสั่งศาลระบุว่า รัฐบาลอนุญาตให้ตลาดสดเปิดค้าขายได้ จึงไม่มีเหตุผลอันสมควรที่จะสั่งให้ห้างสรรพสินค้า ชอปปิงมอลล์ต้องปิดกิจการต่อไป

รัฐบาลปากีสถานอนุญาตให้ตลาดสดเปิดค้าขายได้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีรายงานว่ามีคนจับจ่ายใช้สอยกันแน่นตลาด หนำซ้ำจำนวนไม่น้อยไม่สวมหน้ากากอีกด้วย

ศาลพินิจพิเคราะห์ข้อมูลกี่ยวกับโควิด-19 ในปากีสถานแล้วมีความเห็นว่า ไม่มีเหตุผลอันสมควรที่รัฐบาลใช้งบประมาณมากมายในการต่อสู้ไวรัสโควิด-19 ทั้ง ๆ ที่ปากีสถานไม่ได้เป็นประเทศที่มีโรคระบาดร้ายแรง

ตอนหนึ่งของคำสั่งศาลฎีกา

คาดว่าในช่วงวันฮารีรายอ ในวันอาทิตย์หรือวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (ขึ้นอยู่กับการดูดวงจันทร์) ชาวปากีสถานคงออกมาจับจ่ายใช้สอยกันหนาตา

ทางด้านนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน แถลงว่า สถานการณ์ในปากีสถานดีเกินคาด โดยเฉพาะจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันสะสม มีจำนวนน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ด้วยเหตุนี้รัฐบาลปากีสถานจึงมีคำสั่งให้ร้านค้าและตลาดสดต่าง ๆ เปิดทำมาค้าขายได้ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง