หมอแนะรอ 6 เดือนก่อนเปิดรับต่างชาติเที่ยวไทยนำร่อง"ภูเก็ต"

เศรษฐกิจ
27 ส.ค. 63
12:05
4,714
Logo Thai PBS
หมอแนะรอ 6 เดือนก่อนเปิดรับต่างชาติเที่ยวไทยนำร่อง"ภูเก็ต"
"นายกรัฐมนตรี" ยังแบ่งรับแบ่งสู้เปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าไทยหลัง COVID-19 ในไทยเริ่มดีขึ้น ยอมรับต้องวางมาตรการเข้มทุกกระบวนการ ขณะที่ศบค.ชุดเล็ก และหมอจุฬาฯ ยังกังวล แนะไทยชะลอรับนักท่องเที่ยวอีก 6 เดือน ระบุมีโอกาสหลุดรอดตรวจไม่เจอเชื้อ

วันนี้ (27 ส.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางรองรับเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้าไทยหลังสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ว่า กำลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะมีมาตรการอย่างไร โดยจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนน้อยก่อน เพื่อเป็นการทดสอบระบบ และพูดถึงเหตุผลความจำเป็นที่จะต้องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เบื้องต้นต้องมีแบบฟอร์มต่างๆเข้ามารองรับ เที่ยวบินที่เข้ามาต้องสามารถตรวจสอบเส้นทางได้ เมื่อเข้าไปในพื้นที่ท่องเที่ยวแล้วจะต้องมีการจำกัดพื้นที่ กันพื้นที่ออกจากส่วนอื่น ซึ่งมีขั้นตอนมากมายที่ต้องดำเนินการ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากไม่ทำอะไรเลยก็จะแย่ไปกว่าเดิม ทั้งสถานประกอบการจะปิด ลูกจ้างตกงาน และรัฐบาลจะนำเงินที่ไหนมาดูแลเขาต้องมีภาระครอบครัว แต่รัฐช่วยทั้งหมดไม่ได้แต่ได้ช่วยผ่อนให้เบาลง รัฐบาลจะพยายาม จะหามาตรการที่เหมาะสม จะดูแลคนส่วนใหญ่

ถ้าคัดค้านกันไปมาทำอะไรไม่ได้ ก็อยู่เหมือนเดิม จะอยู่ได้กี่เดือน รัฐบาลก็แย่ไปเรื่อยๆ มัวแต่โทษกันไปมาใครเสียประโยชน์ มานั่งงอมืองอเท้าแล้วกับมาด่ารัฐบาล 

 

ด้านนพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ภาครัฐมีแนวคิดสนับสนุนฟื้นฟูการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อให้ธุรกิจและเศรษฐกิจ รายได้ในประเทศฟื้นตัว แต่จะยังเป็น การท่องเที่ยวแบบปิด ที่เน้นในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำอัตราการระบาดน้อย ให้เข้ามาใช้บริการการด้านการแพทย์ และการท่องเที่ยวได้

คาดนำร่องภูเก็ต เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ก่อนหน้านี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงการท่องเทียวและกีฬา ระบุว่าจะเสนอให้นายกรัฐมนตรี อนุมัติและขอใช้จ.ภูเก็ต เป็นโมเดลในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบจำกัด เพื่อฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สอดคล้องกับนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็หารือกันอย่างหนัก เพื่อหาแนวทางและมาตรการ ที่เหมาะสมซึ่งรูปแบบที่เปิดรับก็จะมีมาตรการเข้มข้น 

เบื้องต้นเห็นว่าชาวภูเก็ตภาคเอกชน และผู้ประกอบการ ต่างก็ขานรับกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่แล้ว เพราะมองว่า นักท่องนักท่องเที่ยวคนไทยไม่เพียงพอที่จะทำให้ให้โรงแรมและกิจการต่างๆ กลับมาเปิดตัวและเดินต่อไปได้ ขณะเดียวกันก็ขอให้มีมาตรการป้องกันที่เข้มข้น ไม่ให้มีการผ่อนปรนให้กับบุคคลใด บุคคลหนึ่ง



ทั้งนี้หากดูตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามา จ.ภูเก็ตในปี 2562 พบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามา 14.4 ล้านคน สร้างรายได้ 440,000 ล้านบาท แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 400,000 ล้านบาท และนักท่องเที่ยวคนไทย 4 ล้านคนสร้างได้ประมาณ 52,000 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวมากที่สุด ได้แก่ จีน รัสเซีย ออสเตรเลีย เยอรมนี และสหราชอาณาจักร

หมอแนะชะลอรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีก 6 เดือน 

ด้านนพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อมูลบนเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า วันนี้ (27 ส.ค.) มีผู้ติดเพิ่มอีกถึง 270,879 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 6,097 คน ส่วนสถานการณ์ในประเทศต่างๆ สหรัฐอเมริกา วันเดียวมีผู้เสียชีวิตเพิ่มกว่าพันคน ขณะที่บราซิล ติดเชื้อเพิ่มกว่า 47,000 คน และอินเดียเสียชีวิตเกิน 1,000 คนต่อวัน

นพ.ธีระ ระบุว่า หากดูสถานการณ์การระบาดทั่วโลกแล้ว ยังตัดสินใจขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยการนำเข้านักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้าประเทศ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นนโยบายที่อาจนำไปสู่ความหายนะ เพราะมีโอกาสที่ผู้ติดเชื้อจะหลุดรอดเข้ามาได้

เคยมีการประมาณการแล้วว่า หากรับชาวต่างชาติเข้ามา 100,000 คน อาจมีอย่างน้อย 500 คนที่ติดเชื้อ และแม้จะได้รับการคัดกรองมาตรฐาน ก็มีโอกาสหลุดรอดได้ 65 คน 

นอกจากนี้ยังเสนอให้นายกรัฐมนตรี และฝ่ายความมั่นคง โปรดทบทวนการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ เพราะอาจเสี่ยงต่อการระบาดซ้ำเข้ามา และยากต่อการควบคุมควรยุติไปก่อนอย่างน้อย 6 เดือน

ศบค.ชุดเล็กยอมรับหนักใจ

เช่นเดียวกับพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กล่าวว่า การรับรองรับนักท่องเที่ยว ภายหลังเปิดประเทศ ยอมรับว่าหนักใจ เพราะจากการลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี ในเรื่องของเศรษฐกิจก็น่าเป็นห่วง ศบค.เองก็ต้องกับมาทบทวน และหามาตรการให้รอบคอบ 

เป้าหมายแรกจะให้คนต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยในระยะยาว และกลุ่มที่มีบ้านอยู่ในไทย เพราะมีกำลังซื้อสูง จะให้กลับเข้ามายังประเทศไทยก่อน แต่ก็ยังต้องกักตัว 14 วัน

พวกเขาก็ยอมรับในมาตรการของไทย มีจำนวนหลักร้อยคน และจะประเมินผลทุกขั้นตอน แต่ทั้งนี้ในประเทศที่มีความเสี่ยงสูง จะต้องใช้ความละเอียดรอบคอบในการพิจารณาเป็นอย่างมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แรงงานไทยติด COVID -19 เสียชีวิตในซาอุดีอาระเบีย

เร่งหาสาเหตุชาย 39 ปี ตกโรงแรมสถานกักกัน COVID-19 เสียชีวิต

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง