สงสัยญาตินักการเมืองยิงนกเงือกเกาะช้าง

ภูมิภาค
25 พ.ย. 63
06:10
858
Logo Thai PBS
สงสัยญาตินักการเมืองยิงนกเงือกเกาะช้าง
ทีมสัตวแพทย์ ยิงเลเซอร์ประสานบาดแผลนกเงือกที่ถูกยิงบาดเจ็บ ขณะที่ตำรวจภูธรเกาะช้าง เชิญตัวผู้ต้องสงสัย 2 คน มาสอบสวนแล้ว แต่ยังไม่แจ้งข้อหาดำเนินคดีเพราะยังขาดพยานหลักฐาน

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2563 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง นำตำรวจภูธรเกาะช้างและกองพิสูจน์หลักฐาน ชี้จุดเกิดเหตุและเก็บหลักฐานเพิ่ม บริเวณทางไปน้ำตกคีรีเพชร อ.เกาะช้าง จ.ตราด ซึ่งเป็นจุดที่นกเงือกถูกยิงบาดเจ็บ

โดยเจ้าหน้าที่เล่าเหตุการณ์ว่าเมื่อเย็นวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่าพบนกเงือกถูกยิงที่ธารน้ำตก เมื่อเข้าตรวจสอบพบชาย 2 คน ถือปืนยาวลักษณะคล้ายปืนลูกกรดวิ่งออกไปจากที่เกิดเหตุ พยายามตามจับแล้วแต่หนีไปได้

ขณะที่ พ.ต.ท.บรรเจิด กระจ่างแสง รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเกาะช้าง ได้เชิญผู้ต้องสงสัย 2 คน มาสอบสวนแล้ว โดยหนึ่งในนั้นเป็นญาติของนักการเมืองชื่อดัง ใน จ.ตราด แต่ยังไม่สามารถแจ้งข้อหาดำเนินคดีได้ เพราะยังขาดพยานหลักฐานแต่ได้ทำประวัติไว้ก่อนจะปล่อยตัวไป

สำหรับอาการล่าสุดของนกเงือก สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นำนกเงือกมาป้อนอาหารทางสายยางรวมถึงยิงเลเซอร์เพื่อประสานแผลที่ถูกยิง โดยพบว่าอาการนกเงือกยังน่าเป็นห่วงแต่ก็ดีขึ้นกว่าเดิม 

นายสัตวแพทย์ เผด็จ ศิริดำรง ผู้รักษานกเงือกตัวนี้ กล่าวว่า โอกาสรอดมีเพียงร้อยละ 50 แม้ว่าจะหายใจเองได้แล้วแต่ยังไม่สามารถขยับตัวได้ เพราะกระสุนทำลายก้านสมอง เส้นประสาทเสียหาย จึงทำได้เพียงรักษาตามอาการ และให้อาหารทางสายยางเท่านั้น

หลังจากนี้ เตรียมกระตุ้นประสาทด้วยการฝังเข็ม ซึ่งได้ประสานผู้เชี่ยวชาญฝังเข็มรักษานกขนาดใหญ่ในสวนสัตว์มารักษา ซึ่งคงต้องรอดูว่าการกระตุ้นประสาทจะช่วยให้มีอาการดีขึ้นหรือไม่ แต่ภาวะตอนนี้อาจพิการตลอดชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่ง "นกเงือก" ถูกยิงเจ็บสาหัส รักษาที่ชลบุรี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง