อย.ดึง "ไฟเซอร์" เร่งขอขึ้นทะเบียนใช้เต็มรูปแบบ คาดเคาะใน 30 วัน

สังคม
24 ส.ค. 64
14:12
3,264
Logo Thai PBS
อย.ดึง "ไฟเซอร์" เร่งขอขึ้นทะเบียนใช้เต็มรูปแบบ คาดเคาะใน 30 วัน
อย.เชิญชวนบริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทย เร่งยื่นขอขึ้นทะเบียนใช้วัคซีนอย่างเต็มรูปแบบ คาดพิจารณาแล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากอนุมัติแล้วเอกชนสามารถซื้อได้ตามปกติเหมือนวัคซีนทั่วไป

วันนี้ (24 ส.ค.2564) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (เอฟดีเอ) อนุมัติให้วัคซีนของไฟเซอร์-บีออนเทค ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างเต็มรูปแบบนั้น ในส่วนของไทย อย.ยินดีและเชิญชวนให้บริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทย จำกัด นำข้อมูลที่เพิ่มขึ้นมายื่นขึ้นทะเบียนกับ อย. โดยเร็ว โดยเข้าใจว่าบริษัทฯ ได้เตรียมการแล้ว

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2564 อย.เคยอนุมัติใช้วัคซีนไฟเซอร์ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว โดยต้องยื่นข้อมูลเพิ่มเติมทั้งด้านคุณภาพ ทั้งการผลิต วัคซีน, ด้านความปลอดภัย เกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์ และประสิทธิผล โดยใช้เวลาในการพิจารณาไม่เกิน 30 วัน

ข้อมูลประสิทธิผลในเฟส 3 ระหว่างทำการวิจัยหรือทดลอง จะสมบูรณ์หากนำมายื่นเพิ่ม

ในสถานการณ์ฉุกเฉิน อย.อนุมัติฉีดวัคซีนไฟเซอร์ได้ตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป แต่หากบริษัทฯ ยื่นข้อมูลเพิ่มเพื่อขอขึ้นทะเบียนอย่างเต็มรูปแบบ และมีข้อมูลเกี่ยวกับการใช้วัคซีนกับเด็กตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป ก็จะมีการพิจารณาด้วย

ทั้งนี้ หาก อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว บริษัทฯ จะเป็นตัวแทนจำหน่ายได้เหมือนวัคซีนทั่วไป เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเอกชนสามารถซื้อได้ตามปกติ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

FDA อนุมัติใช้วัคซีน "Pfizer-BioNTech" เต็มรูปแบบ 

อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีน “ไฟเซอร์” 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง